กลยุทธ์การตลาดและปัจจัยในการเลือกใช้แผ่นมาส์กหน้าของเกาหลี: กรณีศึกษา BANOBAGI

เพชรญาดา บูชา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าประเภทแผ่นมาส์กหน้าของ BANOBAGI ปัจจัยในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าประเภทแผ่นมาส์กหน้าของ BANOBAGI ของผู้บริโภคชาวไทย และเพื่อให้ทราบถึงกลยุทธ์การตลาดของ BANOBAGI โดยเก็บข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตจากผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างจาก Google Form โดยใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ธันวาคม 2565 – กุมภาพันธ์ 2566 โดยสติสถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมในการเลือกใช้แผ่นมาส์กหน้า BANOBAGI และใช้สถิติเชิงอนุมานในการวิเคราะห์ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาด ประกอบไปด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด จากผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคแผ่นมาส์กหน้า BANOBAGI ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงโดยมีอายุเฉลี่ยอยู่ในช่วง 21-30 ปี มีอาชีพนักเรียนหรือนักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท และส่วนใหญ่มีแหล่งที่มาของรายได้จากครอบครัว ส่วนระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยในการเลือกใช้แผ่นมาส์กหน้าแบรนด์ BANOBAGI ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากปัจจัยที่มีผลมากไปหาปัจจัยที่มีผลน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย ค่าเฉลี่ย 4.59 ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ค่าเฉลี่ย 4.36 ปัจจัยด้านส่งเสริมการขาย ค่าเฉลี่ย 3.86 และปัจจัยด้านราคา ค่าเฉลี่ย 3.10 ส่วนกลยุทธ์การตลาดของ BANOBAGI ด้านผลิตภัณฑ์คือ ความหลากหลายของสูตร การทำผลิตภัณฑ์ให้เป็น Clean Beauty ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายคือ การจัดจำหน่ายทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ด้านราคาและด้านส่งเสริมการขายคือ การตั้งราคาเต็มให้มีราคาที่สูง และทำการจัดการส่งเสริมการขาย เช่น การลดราคาเกือบ 50% หรือโปรโมชันซื้อชิ้นที่ 2 จ่ายเพิ่ม 1 บาทที่ทำโดยร้าน Watsons