บทบาทของการ์ตูนอนิเมะเรื่อง Kimetsu no yaiba ที่มีอิทธิพลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น

อภิชญา สุขแสง

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันพบว่าการ์ตูนมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมากในหลายด้าน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายการส่งเสริมการ์ตูนเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น โดยศึกษาทฤษฎีนโยบาย Cool Japan กับบทบาทของการ์ตูนในการโปรโมทประเทศญี่ปุ่นและเส้นทางตามรอยการท่องเที่ยวการ์ตูนอนิเมะเรื่อง Kimetsu no yaiba ที่นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงเศรษฐกิจ เช่น ธุรกิจสินค้าและบริการของแต่ละพื้นที่ โดยเทคนิควิเคราะห์ใช้การศึกษาและรวบรวมข้อมูลด้านนโยบาย Cool Japan ที่ใช้การ์ตูนมาส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น จากใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากเว็บไซต์และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องอย่าง Policy Achievement นอกจากนี้มีการศึกษารูปแบบและกิจกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Kimetsu no yaiba โดยใช้เทคนิควิเคราะห์ทางแผนที่ กับพื้นที่ที่ปรากฎในอนิเมะให้ตรงกับสถานที่จริง

ผลการศึกษาพบว่าการ์ตูนอนิเมะเรื่อง Kimetsu no yaiba มีสถานที่จริงปรากฎอยู่หลายพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่ในจังหวัดเกียวโต (Kyoto), จังหวัดนารา (Nara) และจังหวัดโตเกียว (Tokyo) นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าคามาโดะ จังหวัดฟุคุโอกะซึ่งไม่ได้ปรากฏอยู่ในการ์ตูนโดยตรง แต่ได้รับอิทธิพลจากอนิเมะจนมีการจัดกิจกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง เช่น การไปท่องเที่ยวศาลเจ้าคามาโดะเพื่อวาดเครื่องรางลายตัวละครหลักของเรื่องเพื่อขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือการสวมชุดตัวละครในเรื่องเพื่อเลียนแบบท่าทางในการ์ตูนอนิเมะ อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆยังทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ หลากหลายและแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการออกแบบสินค้าและบริการของร้านอาหารและร้านค้าต่างๆที่มีการนำตัวละครในเรื่องใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นให้กับสินค้าและบริการจนสามารถใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้