ความสัมพันธ์เชิงอำนาจและบทบาทชายหญิงในครอบครัวจีน : กรณีศึกษา ภาพยนตร์จีนเรื่อง “ศึกชิงบัลลังก์วังทอง (Curse of the Golden flower)”

โดย นางสาวกนิษฐา โชติชัยพิพัฒนา

บทคัดย่อ

สังคมปิตาธิปไตยที่เพศชายเป็นอำนาจศูนย์กลางของทุกสิ่งในสังคมได้รับการวิพากษ์ วิจารณ์จากคนรุ่นใหม่มากขึ้นโดยมุมมองแบบสตรีนิยม การวิจารณ์สังคมชายเป็นใหญ่ในสังคมจีนสมัยใหม่ส่วนหนึ่งจะก็ปรากฏผ่านงานศิลปะโดยเฉพาะงานศิลปะภาพยนตร์ งานวิจัยเล่มนี้จึงศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงอำนาจและบทบาทชายหญิง กรณีศึกษา : ภาพยนตร์จีนเรื่อง “ศึกชิงบัลลังก์วังทอง (Curse of the Golden flower)” โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงอำนาจและบทบาทของชายหญิงในครอบครัวจีน ที่ปรากฏในภาพยนตร์จีนเรื่อง โดยใช้มุมมองของสตรีนิยมเป็นกรอบในการวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า ภาพยนตร์จีนเรื่องนี้ จึงได้วิพากษ์วิจารณ์จารีตประเพณีระบบสังคมปิตาธิปไตย (ระบบชายเป็นใหญ่) การกดขี่ข่มเหงผู้หญิงของผู้ชาย มีผลมาจากระบบสังคมชายเป็นใหญ่ และการต่อต้านอำนาจของผู้ชายที่เป็นสากลนั้น ผู้หญิงไม่สามารถทำได้ วิธีที่สตรีนิยมจะทำก็คือ การลงมือทำจากจุดเล็ก ๆ อย่างเช่น สร้างวรรณกรรม หรือสร้างงานศิลปะต่าง ๆ ที่พูดถึงอำนาจของผู้ชายและผู้หญิงให้มากขึ้น พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์และรื้อถอนวาทกรรมอำนาจของผู้ชาย ภาพยนตร์จีนเรื่อง “ศึกชิงบัลลังก์วังทอง (Curse of the Golden flower)” ตัวอย่างข้อวิพากษ์วิจารณ์แนวสตรีนิยมที่ต่ออำนาจของผู้ชายในสังคมเป็นใหญ่อย่างถึงแก่น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf