การเผยแผ่ศาสนาคริสต์ของมิชชันนารีเกาหลีในประเทศไทย

โดย นางสาวทิฆัมพร  พัฒนาบุญไพบูลย์

บทคัดย่อ

เนื่องจากในปัจจุบันมีมิชชันนารีเกาหลีเข้ามาเผยแผ่ศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก งานวิจัยเล่มนี้จึงเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการเผยแพร่ศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ของมิชชันนารีชาวเกาหลีในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการเผยแผ่ศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสเตนท์ในประเทศไทยของมิชชันนารีชาวเกาหลี (2) เพื่อศึกษาวิธีการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในประเทศไทยของคนเกาหลี (3) เพื่อศึกษาผลลัพธ์ในการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในประเทศไทยของคนเกาหลีว่ามีผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร โดยวิธีการการรวบรวมข้อมูลจากหนังสือที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์มิชชันนารีเกาหลี และคนไทยที่ได้รับการเผยแผ่ศาสนาคริสต์จากมิชชันนารีชาวเกาหลีด้วย

ผลการวิจัยพบว่าการที่มิชชันนารีชาวเกาหลีเข้ามาเผยแผ่ศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ในประเทศไทยเป็นจำนวนมากเพราะการเดินทางมายังประเทศไทยเป็นเรื่องที่ง่าย ประเทศไทยกับเกาหลีมีความสัมพันธ์ในด้านต่างๆมายาวนาน  คนไทยจำนวนมากที่เข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีและรับการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ ทำให้มิชชันนารีเกาหลีมีเป้าหมายที่จะเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในประเทศไทยมากขึ้น

วิธีการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ของมิชชันนารีเกาหลีในประเทศไทยนั้นคล้ายกับการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ของมิชชันนารีชาวอเมริกัน ที่เข้าไปเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในประเทศเกาหลีหลังสงครามเกาหลี แต่จะแตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของวิธีการที่ทันสมัยที่มากขึ้น จึงทำให้ชาวเกาหลีเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากวัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อ และลักษณะทางสังคมของชาวไทยแตกต่างจากชาวเกาหลีจึงทำให้การเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในประเทศไทยไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf