ความเป็นหญิงในเกิร์ลกรุ๊ป

โดย นางสาวศวิตา สุขสวัสดิ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องความเป็นหญิงในเกิร์ลกรุ๊ปมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการความเป็นเพศของเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยใช้แนวความคิดสตรีนิยมในการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่าสามารถแบ่งพัฒนาการความเป็นเพศของเกิร์ลกรุ๊ปเป็น 3 ช่วงเวลาได้แก่

1.ยุคกำเนิดเกิร์ลกรุ๊ป(ค.ศ. 1960 –1990) เป็นภาพลักษณ์ของผู้หญิงที่สุภาพเรียบร้อย และมีเพียงแบบเดียว แสดงให้เห็นถึงการผลิตซ้ำความเป็นเพศที่มีแบบใดแบบหนึ่ง

2.ยุคเปลี่ยนผ่านสู่เกิร์ลกรุ๊ปไอดอล(ค.ศ. 1990 – 2000) เริ่มปรากฎแบบของผู้หญิงที่มากกว่าหนึ่งแบบ โดยเกิดเกิร์ลกรุ๊ปที่แสดงออกถึงความเป็นหญิงที่เซ็กซี่ เริ่มเห็นถึงการเปิดกว้างและต่อต้านความเป็นเพศแบบเดิม

3.ยุคเกิร์ลกรุ๊ปไอดอล (ค.ศ. 2000 – 2013) เกิดลักษณะของเกิร์ลกรุ๊ปที่มีหลายบุคลิกในวงเดียว และไม่จำกัดความเป็นหญิง สามารถแสดงออกทางเพศได้หลายแบบ ทั้งเซ็กซี่ ห้าวหรืออ่อนหวาน แสดงให้เห็นถึงการต่อต้านความเป็นหญิงแบบเดิมและตั้งคำถามต่อความเป็นเพศในสังคม

ซึ่งลักษณะการเปลี่ยนแปลงต่างๆได้ศึกษาผ่านการแสดงออกเกี่ยวกับการแต่งกาย เสื้อผ้า เพลง การร้อง การเต้นและการแสดงออก และวิเคราะห์ความเป็นเพศที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลา ตั้งแต่ในยุคแรกที่เน้นการผลิตซ้ำความเป็นหญิงในแบบใดแบบหนึ่ง ยุคต่อมาที่เริ่มเห็นความแตกต่างของผู้หญิงที่ต่อต้านความเป็นเพศแบบเดิมผ่านการแสดงออกของเกิร์ลกรุ๊ปและยุคปัจจุบันที่เห็นทั้งการผลิตซ้ำและต่อต้านความเป็นเพศผ่านรูปแบบของเกิร์ลกรุ๊ปที่มีความหลากหลาย ไม่จำกัดรูปแบบ ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ว่าการควบคุมและผลิตซ้ำความเป็นเพศที่ปรากฎในเกิร์ลกรุ๊ปนั้นไม่ใช่เพียงแค่ผู้ชายที่เป็นผู้สร้างและผลิตซ้ำความเป็นเพศผ่านการสร้างวาทกรรมความเป็นหญิงในแต่ละช่วงเวลา ในขณะเดียวกันผู้หญิงก็เป็นทั้งผู้ผลิตซ้ำและต่อต้านความเป็นเพศที่ปรากฎผ่านการมีตัวตนมากขึ้นในพื้นที่สาธารณะ การแสดงออกผ่านการเปิดเผยร่างกาย และทางเลือกที่หลากหลายในการแสดงออกทางเพศผ่านการเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf