ความเป็นครูในการ์ตูนเรื่อง GTO : Great Teacher Onizuka

โดย นายวรัญญู ขันทับทิม

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความเป็นครูรูปแบบต่างๆที่ปรากฏในการ์ตูนเรื่อง GTO:Great Teacher Onitzuka ทำให้เห็นถึงลักษณะความเป็นครูรูปแบบเก่า ที่มีบุคลิกภาพของความเป็นระเบียบแบบแผน เทคนิคการสอนล้าหลังที่ไม่มีประสิทธิภาพ ชีวิตส่วนตัวที่มีปัญหา ล้วนทำให้ครูรูปแบบเก่าไม่ประสบความสำเร็จอีกต่อไป ในขณะที่ครูรูปแบบใหม่ที่มีบุคลิกภาพเรียบง่าย ไม่ติดกับระเบียบแบบแผน มีเทคนิคการสอนที่ทันสมัย มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน    ครูแบบใหม่กลับประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากกว่า จึงเกิดลักษณะความเป็นครูแบบผสม เพื่อเริ่มเปลี่ยนแปลงลักษณะความเป็นครูของตนให้เข้ากับสังคมที่เปลี่ยนไป โดยลักษณะความเป็นครูทั้งสามรูปแบบนี้ให้เห็นถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดความเป็นครูในรูปแบบใหม่ที่มีลักษณะสอดคล้องกับบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ครูแบบใหม่สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เข้าถึงนักเรียนที่อยู่ในสังคมสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว สามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวนักเรียน ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ความรุนแรงที่ขัดต่อกฎเกณฑ์ที่สังคมได้กำหนดเอาไว้ โดยจะชี้ให้เห็นว่าความเป็นครูในรูปแบบเก่านั้นไม่เหมาะสมกับการเรียนในสังคมสมัยใหม่อีกต่อไป ครูรูปแบบใหม่เท่านั้นที่จะเป็นคำตอบสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf