วิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะและสิ่งที่ทำให้เกิดภาวะบิดเบือนทางสังคมด้วยกลไกภาพถ่ายผ่านภาพถ่ายชุด The Park ของ Kohei Yoshiyuki

โดย นางสาวณิรชา ปรักมานนท์

บทคัดย่อ

ภาพถ่ายชุด The Park ของ Kohei Yoshiyuki เป็นผลงานศิลปะที่สะท้อนสังคมญี่ปุ่นในยุค 70 บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนที่ใช้สวนสาธารณะกลางกรุงโตเกียวในเวลากลางคืนเพื่อมีเพศสัมพันธ์และแอบดูคู่รักมีเพศสัมพันธ์กัน ด้วยเทคนิคการแอบถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว (snapshot) ทำให้ผลงานภาพถ่ายชุด The Park มีความสมจริง โดดเด่นน่าสนใจและสามารถดึงดูดให้ผู้ชมงานเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงานชิ้นนี้ โดยงานวิจัยชินนี้ได้นำเสนอแนวคิด เนื้อหา และกลวิธีการสร้างงานของศิลปินโดยวิเคราะห์จากทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ที่ศิลปินเลือกใช้เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผลงานชุด The park

จากการศึกษาพบว่าศิลปินมีแนวความคิดที่นำเสนอพฤติกรรมที่แปลกประหลาดของการทำผิดจารีตในพื้นที่สาธารณะและเป็นการเปิดเผยความลับของพื้นที่เดียวกันแต่อยู่คนละเวลา ในช่วงเวลาปกติและไม่ปกติเช่นเวลากลางวันใช้พื้นที่สวนสาธารณะเพื่อผักผ่อนแต่ในเวลากลางคืนกลับกลายเป็นสถานที่สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ของคนอีกกลุ่มหนึ่ง ศิลปินมีวิธีสร้างสรรค์ผลงานโดยการใช้ทัศนธาตุและกลไกทางศิลปะเพื่อสื่อความหมายถึงสภาวะที่บิดเบือนของสังคมญี่ปุ่น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf