ข้อเปรียบเทียบระหว่างภาพยนตร์ Memoirs of  a Geisha กับวิถีชีวิตและการฝึกฝนที่จะเป็นเกอิชาที่แท้จริง

โดย นายณัฐภัทร แววสอน

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องข้อเปรียบเทียบระหว่างภาพยนตร์ Memoirs of  a Geisha กับวิถีชีวิตและการฝึกฝนที่จะเป็นเกอิชาที่แท้จริง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา วัฒนธรรมและประเพณีที่เกี่ยวข้องกับเกอิชา รวมทั้งการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเกอิชาในภาพยนตร์ Memoirs of  a Geisha และเกอิชาที่แท้จริง ผู้วิจัยใช้แนวคิดอัตลักษณ์มาวิเคราะห์ในการเปรียบเทียบเกอิชาจากในภาพยนตร์และเกอิชาที่แท้จริง และตีความเอกสารจากหนังสืออัตชีวประวัติ

จากการศึกษาพบว่าในตัวบทประวัติความเป็นมาของเกอิชา ภูมิหลังของเกอิชานั้นมีพื้นฐานมาจากผู้ให้ความบันเทิงประเภทหนึ่งของญี่ปุ่น ต่อมาในศตวรรษที่ 17 เกิดอาชีพเกอิชาขึ้น ละสืบทอดอาชีพจนมาถึงปัจจุบันแต่มีจำนวนลดลง เกอิชาจะใช้ชีวิตอยู่ในสำนักเกอิชามีการฝึกหัดศิลปะตั้งแต่วัยเยาว์  เรียนรู้ศิลปะการให้ความบันเทิงต่างๆ และให้ความเทิงแก่แขกในโรงน้ำชาโดยไม่มีการขายบริการทางเพศ ซึ่งปัจจุบันแหล่งเกอิชาที่ใหญ่ที่สุดคือ ตำบลกิอง จังหวัดโตเกียว

ในตัวบทเปรียบเทียบความต่างระหว่างเกอิชาในภาพยนตร์และเกอิชาที่แท้จริง ในภาพยนตร์จะนำเสนอเพียงด้านเดียวของเกอิชา ซึ่งมีความแตกต่างจากอาชีพเกอิชาที่แท้จริง ที่จะมีการก้าวเข้าสู่บทบาทการเป็นเกอิชา การเข้าถึงศิลปะในแขนงต่างๆ ยุคแห่งการนำเสนอ และความรับผิดชอบต่างๆ ในการทำงานที่มีรายละเอียดและความแตกต่างจากความเป็นจริงที่ชัดเจน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf