แนวความคิดการออกแบบตัวละครในไฟนอล แฟนตาซี ของโยชิทากะ อามาโนะ

โดย นายวรพล บัวเผื่อน

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง แนวคิดการออกแบบตัวละครในไฟนอล แฟนตาซีของโยชิทากะ อามาโนะ มีวัตถุประสงค์ในการทำวิจัยเพื่อศึกษาแนวคิด วิธีการการออกแบบตัวละครในเกมไฟนอล แฟนตาซีที่โด่งดังของโยชิทากะ อามาโนะ ซึ่งเป็นศิลปินนักวาดภาพชื่อดังระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น ที่ได้ร่วมงานกับบริษัท Square Enix และทำงานในตำแหน่งออกแบบตัวละครในเกม ซึ่งการที่เกมไฟนอล แฟนตาซีประสบความสำเร็จโด่งดังระดับโลกนั้น นอกจากตัวเกมที่มีการดำเนินเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ สนุกสนานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ที่เป็นปัจจัยในการประสบความสำเร็จนั่นก็เป็นการออกแบบฉากสถานที่ หรือภาพต่างๆที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ และตัวละครในเกม  ที่นอกจากออกแบบได้สวยงามแล้ว ยังมีความเป็นศิลปะ ลักษณะตัวละครต่างๆอย่างการแต่งกายหรือลักษณะนิสัยทุกอย่างล้วนแต่มีที่มาที่ไป และแสดงถึงสัญลักษณ์บางอย่างที่สอดคล้องกันเสมอ หรือการนำวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์จากสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาเป็นส่วนประกอบ หรือการใช้ความรู้ทางด้านทัศนศิลป์ การใช้องค์ประกอบศิลป์ เช่น การใช้โทนสีที่สามารถบรรยายความคิด ความเชื่อ ลักษณะนิสัยของตัวละครออกมาได้หมด อีกทั้งบรรยายบรรยากาศ และอารมณ์ร่วมในฉากต่างๆได้อย่างมีสุนทรียศาสตร์ ลึกซึ้งงดงาม เป็นแนวคิดการออกแบบที่ยอดเยี่ยมที่มาจากโยชิทากะ อามาโนะ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมไฟนอล แฟนตาซี นั้นประสบความสำเร็จในด้านยอดขายได้ในระดับโลก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf