ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้

โดย นายศิวชณัฐพ์  เมืองเพ็ชร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาที่ตั้ง ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และการคมนาคมของประเทศเกาหลีใต้ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว และประการที่สองคือ เพื่อศึกษาแหล่งท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยม โดยมุ่งเน้นศึกษาในเรื่องข้างต้นเท่านั้น

งานวิจัยนี้ศึกษาด้วยการรวบรวมข้อมูลทั้งแบบปฐมภูมิและทุติยภูมิ ผ่านการรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร หน่วยงานการท่องเที่ยวต่างๆ หนังสือ รวมถึงสื่อออนไลน์ และการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวยังประเทศเกาหลีใต้

ผลการศึกษาพบว่า

  1. เกาหลีใต้ ตั้งอยู่บนคาบสมุทรเกาหลีระหว่างทะเลตะวันออก(East Sea) ใกล้ๆ กับญี่ปุ่นกับทะเลเหลือง(Yellow Sea) ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนที่บริเวณเส้นขนานที่ 38 โดยมีเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone : DMZ) หรือพันมุนจอม (Panmunjeom) คั่นกลางไว้ ด้านเหนือปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์คือเกาหลีเหนือโดยมีรัสเซียหนุนหลัง ส่วนด้านล่างปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยโดยมีสหรัฐอเมริกาเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือนั่นคือเกาหลีใต้ เกาหลีใต้มีพื้นที่ 99,500 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาซึ่งมีถึงร้อยละ 70 ดังนั้นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของเกาหลีใต้จึงมีมากมาย คนเกาหลีใต้เองนิยมไปปีนเขากันในวันหยุดวันเสาร์ อาทิตย์ด้วย อีกทั้งเรื่องฤดูกาลในประเทศเกาหลีใต้ก็มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวเนื่องจากประเทศเกาหลีใต้ตั้งอยู่ในเขตอบอุ่นซึ่งมีอยู่ 4 ฤดูกาลใน 1 ปี ฤดูใบไม้ผลิ เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 7 ถึง 13 องศาเซลเซียส ฤดูร้อน ปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 25 ถึง 35 องศาเซลเซียส ฤดูใบไม้ร่วง ปลายเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 5 ถึง 15 องศาเซลเซียส และฤดูหนาว เดือนธันวาคมถึงกลางเดือนมีนาคม อุณหภูมิอยู่ระหว่าง -10 ถึง 5 องศาเซลเซียส
  2. ในปัจจุบัน ประเทศเกาหลีใต้ก็ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก ประเทศต่างๆเข้าไปท่องเที่ยวและนำเงินเข้าไปสะพัดมากมาย อัตราการเจริญเติบโตด้านธุรกิจท่องเที่ยวก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี ทำให้ส่งผลต่อด้านอื่นๆตามมาอีกด้วย ในปี 2555 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปยังเกาหลีใต้ 11,140,028 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7 จากปี 2554 โดยมีการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 14,176.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4  นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้มากที่สุด 5 อันดับมาจากญี่ปุ่น จีน สหรัฐฯ ไต้หวัน และประเทศไทย  ขณะที่มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางไปต่างประเทศ 13,736,976 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 มีการใช้จ่ายไป 15,736.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1สำหรับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย – เกาหลีใต้  ในปี 2555 มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปยังเกาหลีใต้ 395,984 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 จากปี 2554  มากเป็นอันดับที่ 5 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 3.5 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้ทั้งหมด  ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวไทยมีจำนวนสูงสุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียนที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้ทั้งหมด  สำหรับนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางไปประเทศไทยจำนวน 1,169,131 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.18 จากปี 2554 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.24 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปประเทศไทยทั้งหมด

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf