วัฒนธรรมดนตรี (K-POP Korean Pop) ในสังคมไทย ค.ศ. 2008-2018

โดย นางสาวชฎานิสภ์ นุ้ยฉิม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องวัฒนธรรมดนตรี K-POP (Korean Pop) ในสังคมไทยปี 2008-2018 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเข้ามาของวัฒนธรรม K-POP ในประเทศไทยและศึกษาปัจจัยที่ทำให้วัฒนธรรม K-POP เป็นที่นิยมในประเทศไทย

ผลการศึกษาพบว่ากระแสวัฒนธรรม K-POP เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี 2008 เริ่มจากบริษัท GMM GRAMMY นำกลุ่มนักร้องเกาหลีใต้มาจัดการแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทย และได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนคลับ ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น จนนำไปสู่การทำธุรกิจร่วมกันระหว่างบริษัทค่ายเพลงของเกาหลีและผู้นำเข้าศิลปินในประเทศไทย ปัจจัยที่ทำให้วัฒนธรรม  K-POP เป็นที่นิยมในประเทศไทยนั้น เกิดมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกและความโดดเด่นของศิลปินที่สะดุดตา การแสดงบนเวทีและท่าเต้นที่ทำให้ผู้คนจดจำได้ง่าย การปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมผู้ชม แนวคิดการเสนอคาแรคเตอร์ของศิลปิน รวมไปถึงแฟนคลับและค่ายสังกัดล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้กระแสดนตรี K-POP ประสบความสำเร็จ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf