AKB48 กับปรากฏการณ์ในสังคมญี่ปุ่น

โดย นางสาววิภาดา อิทธาภิชัย

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3ประการ ได้แก่ สาเหตุของความประสบความสำเร็จในด้านความนิยมของวง AKB48, ศึกษานัยยะของศิลปินกลุ่ม AKB48 ที่สะท้อนพฤติกรรมการฟังดนตรีของคนญี่ปุ่นและเพื่อศึกษาอิทธิพลทางวัฒนธรรมดนตรีJ-POPในต่างประเทศศึกษาโดยการรวบรวมเอกสารและบทความที่เกี่ยวข้องกับศิลปินกลุ่มAKB48ตั้งแต่ปี2006-2013และพฤติกรรมการบริโภคของคนญี่ปุ่น รวมถึงอิทธิพลทางวัฒนธรรมเจ-ป๊อป(Japanese Popular Culture) ผลการศึกษาพบว่า AKB48 ประสบความสำเร็จด้วยกลยุทธ์หลายรูปแบบในการดึงกำลังการซื้อจากมวลชนย่อย(Micro-Masses)ในสังคมที่ปัจจุบันได้กลายเป็นผู้บริโภคหลักในเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นนำวัฒนธรรมย่อยเหล่านั้นได้กลายเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf