อัตลักษณ์การสร้างภาพยนตร์ของอากิระ คุโรซาวา ผ่านภาพยนตร์ เรื่อง Seven Samurai

โดย นางสาวสุพิชญา  ดาประสงค์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงลักษณะ อัตลักษณ์การสร้างภาพยนตร์ของอากิระ คุโรซาวา ผ่านภาพยนตร์ Seven Samurai เนื่องจากเขาเป็นผู้กำกับที่มีอิทธิต่อสังคมญี่ปุ่นและทั่วโลก
และยังมีเอกลักษณ์ในการนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นผ่านภาพยนตร์ จึงได้ศึกษาผ่านตัวภาพยนตร์ และ ใช้ระบบสัญญะ สัญลักษณ์ศึกษาร่วม

ผลการศึกษาผ่านตัวภาพยนตร์ Seven Samurai พบว่าเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับระบบชนชั้น คือ ซามูไร และชาวนา ที่เป็นอริกัน แต่ในที่สุดก็ได้กลายมาเป็นมิตรกัน โดยอากิระ คุโรซาวาถ่ายทอดได้อย่างแนบเนียนและน่าสนใจ ทั้งวัฒนธรรม ความเชื่อ และศาสนาของญี่ปุ่น เขานำเสนออกมาในรูปแบบของระบบสัญลักษณ์ สัญลักษณ์ในภาพยนตร์เรื่อง Seven Samurai จึงเป็นอัตลักษณ์สำคัญ ซึ่งแต่ละสัญญะของเขา ผู้รับชมจะสามารถตีความออกไปได้หลากหลายรูปแบบ และไม่ตายตัว เช่น สัญลักษณ์จากสิ่งของในเรื่อง อาวุธของชาวนา คือ จอบ อาวุธของซามูไร คือ ดาบ อาวุธสามารถแสดงถึง อำนาจในมือ หรือ ระบบชนชั้น นำเสนออกมาได้อย่างแนบเนียน และถึงแม้ว่าจะศึกษาย้อนหลังก็ตาม ระบบสัญญะจากสัญลักษณ์ของอากิระ คุโรซาว่ายังสามารถให้คุณค่าทางสุนทรีย์ศาสตร์ และเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่าทั้งด้านศิลปะและปรัชญา

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf