การวิเคราะห์กฎหมายเด็กและเยาวชนในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ที่ปรากฏในละครชุดเรื่อง“หญิงเหล็กศาลเยาวชน” (Juvenile Justice), (2565)

นางสาวจิตตินันท์ สืบมา

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ การวิเคราะห์กฎหมายเด็กและเยาวชนในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ที่ปรากฏในละครชุดเรื่อง“หญิงเหล็กศาลเยาวชน” (Juvenile Justice), (2565) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมการคุ้มครองเด็กและเยาวชนในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ผ่านละครชุดเรื่อง‘หญิงเหล็กศาลเยาวชน’ (Juvenile Justice), (2565)

ละครชุดเรื่องหญิงเหล็กศาลเยาวชน’ (Juvenile Justice), (2565) มีทั้งหมด 10 ตอน ในแต่ละตอนได้เล่าเรื่องราวถึงคดีที่เด็กและเยาวชนผู้ที่มีอายุไม่เกิน 14 ปีกระทำความผิดใดๆอันก่อให้เกิดความเสียหาย หรือก่ออาชญากรรมร้ายแรง อันได้แก่ คดีเด็กฆ่าหัดศพ คดีความรุนแรงภายในครอบครัว คดีการโกงข้อสอบ คดีข่มขืนกระทำชำเราหมู่ โดยละครชุดเรื่องนี้จึงยกการดำเนินการในศาลเด็กและเยาวชนและกฎหมายความยุติธรรมต่างๆในเกาหลีใต้มาเพื่อนำเสนอให้แก่ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็น ในละครชุดตอนที่ 1 กล่าวถึงกฎหมายมาตรา 86 ว่าด้วยเรื่องเด็กหรือเยาวชนที่ได้กระทำความผิดร้ายแรงจะต้องถูกจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี ละครชุดตอนที่ 4-5 กล่าวถึง มาตราที่ 132 กล่าวว่าเมื่อศาลเห็นว่าไม่ควรมีคำพิพากษา ศาลอาจมีคำสั่งให้ปล่อยตัวได้ชั่วคราวโดยมีเงื่อนไขตามดุลพินิจของศาล เช่น การให้เข้ามารายงานตัวต่อศาล ฯลฯ และหากมีการปฏิบัติตามเงื่อนที่กำหนดได้แล้วให้ศาลสั่งยุติโดยไม่ต้องมีคำพิพากษาและสิทธิในการนำคดีอาญามาฟ้องเป็นอันระงับ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีมาตรากฎหมายเพื่อรองรับเด็กและเยาวชนผู้ที่กระทำความผิดอยู่เสมอ ซึ่งก็คือกฎหมายตามมาตราที่ 74 ได้กำหนดให้ศาลคำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิและประโยชน์สูงสุดของเด็กหรือเยาวชนเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่จะเลือกให้เด็กถูกควบคุมหรือจำคุก