การคุกคามทางเพศในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของผู้หญิงในประเทศญี่ปุ่น

บงสรณ์ ขวัญแก้ว

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการคุกคามทางเพศในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของผู้หญิงในประเทศญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของการคุกคามทางเพศที่มักเกิดขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการคุกคามทางเพศในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของผู้หญิงในญี่ปุ่น โดยมีวิธีการศึกษาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ผ่านเอกสารเชิงวิชาการ วารสาร บทความวิจัย ข่าวการคุกคามทางเพศในที่ทำงานในสื่อออนไลน์ การสืบค้นข้อมูลผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ

จากการศึกษาพบว่าการเกิดการคุกคามทางเพศในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มาจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เกิดอาชีพอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น กลุ่มอาชีพนี้ไม่ต้องใช้แรงงานหนัก และเนื้องานมีความปลอดภัย ต่างกับอาชีพอื่น ๆ เช่น การทำเหมืองแร่ การรักษาความปลอดภัย การช่าง ทำให้ผู้หญิงสามารถทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้หากมีความรู้ความสามารถที่เพียงพอ จึงมีประชากรหญิงจำนวนไม่น้อยในประเทศญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

สังคมชายเป็นใหญ่และวัฒนธรรมการทำงานแบบญี่ปุ่น ทำให้สังคมญี่ปุ่นเกิดการคุกคามทางเพศอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ชายมีอำนาจเหนือผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงญี่ปุ่นเลือกที่จะไม่แสดงความคิดเห็นหากถูกคุกคามในที่ทำงาน พฤติกรรมการคุกคามมีหลายรูปแบบทั้งทางร่างกาย วาจา สายตา ฯลฯ ผู้กระทำมักใช้หน้าที่การงานของเหยื่อมาอ้างเพื่อก่อการคุกคามทางเพศ นอกจากนี้รูปแบบการทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มักจะเป็นการทำงานชั่วคราวในระยะสั้น ๆ มีการร่างสัญญาหรือข้อตกลงการจ้างงานทำคลุมเครือไม่ชัดเจน ผู้กระทำการคุกคามจึงใช้โอกาสนี้ในการคุกคามเหยื่อได้ด้วยเช่นกัน