ความรับผิดชอบต่อสังคมในสังคมเอเชีย : กรณีศึกษาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทสตาร์บัคส์

ณัฏฐ์ธมน อิงคพัฒนากุล

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทสตาร์บัคส์ในเอเชีย โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์พนักงานของบริษัทสตาร์บัคส์ในประเทศไทยจำนวน 6 คน และสัมภาษณ์ลูกค้าของสตาร์บัคส์ในประเทศไทยจำนวน 5 คน และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์

จากการศึกษาพบว่าวิธีการในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม กรณีศึกษาในบริบทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทสตาร์บัคส์ สาขาเซ็นทรัลเวสท์เกต โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างมาตราฐานเดียวกันในบริษัทสตาร์บัคส์ ผ่านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดของบริษัทสตาร์บัคส์ โดยการให้ความรู้และการปฏิบัติจริง ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงขั้นตอนการส่งออกสู่ผู้บริโภค การใส่ใจตั้งแต่ผู้ผลิต ได้แก่ ชาวไร่, พนักงาน ได้แก่ พาร์ทเนอร์ และผู้บริโภค ได้แก่ ลูกค้า รวมไปถึงสังคม สภาพแวดล้อม นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าร้านกาแฟสตาร์บัคส์มีสาขาจำนวนมาก และยังคงมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้ชัดว่า บริษัทสตาร์บัคส์มีการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องในแง่ของความรับผิดชอบต่อสังคมที่ทำให้ผู้บริโภคกลับมาใช้บริการอีกครั้ง เช่น การรณรงค์ไม่ใช้พลาสติก แล้วได้รับคะแนนเพื่อไปแลกสิทธิพิเศษ หรือการนำแก้วส่วนตัวมาแล้วได้รับส่วนลด การสร้างโปรโมชั่น แถมถุงผ้า หรือแก้วรีไซเคิล เป็นต้น