กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ความงามเกาหลีใต้ในไทย

ลลิตา กำกระโทก

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ Laneige และ Innisfree และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ Laneige และ Innisfree ของผู้บริโภคชาวไทย โดยการศึกษาในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ศึกษาจากข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ความงามเกาหลีใต้ รวมทั้งมีการรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคแบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ Laneige และ Innisfree โดยการทำแบบสอบถามไปยังกลุ่มป้าหมาย จำนวนแบรนด์ละ 51 คน รวมทั้งหมด 102 คน ด้วยรูปแบบ Google form กระจายแบบสอบถามผ่านทางออนไลน์

ผลการวิจัยพบว่า ผลิตภัณฑ์ทความงามเกาหลีใต้ส่วนมากจะให้ความสำคัญกับความชุ่มชื้น ผิวอิ่มน้ำดูสุขภาพดี และความเป็นธรรมชาติ แต่ละแบรนด์จะมีจุดเด่นในการในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป แบรนด์ Laneige จะมีจุดเด่นคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยี Water Science ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเฉพาะของแบรนด์ ส่วน Innisfree จะมีจุดเด่นคือเป็นแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกาะเชจู ส่วนผสมแต่ละคอลเลคชั่นจะใช้วัตถุที่มาจากเกาะเชจูเท่านั้น การประชาสัมพันธ์จะใช้ช่องทางสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นหลักและร่วมมือกับEcommerceหลากหลายช่องทางเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างขึ้น ในส่วนของผลการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ Laneige และ Innisfree พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยประมาณ 21-25 ปี เป็นนักศึกษา มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 1,000 บาท รู้จักแบรนด์จากการเห็นต่อสื่อโฆษณา ซึ่งผู้บริโภคจะนิยมใช้ผลิตภัณฑ์ความงามเกาหลีประเภท บำรุงผิว โดยแบรนด์ Laneige ผู้บริโภคจะนิยมซื้อผ่านทางออนไลน์ ส่วน Innisfree ผู้บริโภคจะนิยมซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทางเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนใหญ่