กระแสนิยมของ VTuber

ชิดชนก อินวันนา

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “กระแสนิยม VTuber” มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจพัฒนาการของวีทูบเบอร์และวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้วีทูบเบอร์เป็นที่นิยมในไทย โดยศึกษาผ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวงการวีทูบเบอร์ทั้งญี่ปุ่นและไทย วงการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Streaming) และข้อมูลที่เกี่ยวกับวีทูบเบอร์ผ่านข้อมูลเชิงสถิติ แหล่งข้อมูลข่าวสาร บทความ ช่องทางโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

ผลศึกษาพบว่า วีทูบเบอร์ถือกำเนิดครั้งแรกในญี่ปุ่น จากการเติบโตทางเทคโนโลยีทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้สะดวกและง่ายดายขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดอาชีพมากมายขึ้นรวมไปถึงอาชีพวีทูบเบอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน อีกทั้งการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของดอุตสาหกรรมวีทูบเบอร์จึงทำให้วีทูบเบอร์ได้ขยายตัวไปตลาดต่างประเทศ และการตลาดของวีทูบเบอร์ก็ได้เปิดช่องทางด้านอาชีพที่หลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงการที่วีทูบเบอร์กลายเป็น Inflencer ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญในวงการวีทูบเบอร์

ปัจจัยหลักที่ทำให้วีทูบเบอร์ได้รับความนิยมในไทยคือ ตัวละคร ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสุนทรียภาพแบบอนิเมะชัน โดยวีทูบเบอร์ที่สวมบทบาทและรูปแบบลักษณะที่เด่น รวมไปถึงการมีจุดเชื่อมปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามก็เป็นปัจจัยที่ทำให้วีทูบเบอร์เป็นที่นิยม เนื้อหาและรูปแบบกิจกรรมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมเลือกรับชมวีทูบเบอร์ เพราะการสร้างคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ทำให้เป็นที่น่าสนใจ อีกทั้งแต่ละคอนเทนต์ยังสามารถช่วยให้ผู้ชมรู้สึกสนุกและเพลิดเพลินได้เช่นกัน นอกจากนี้สื่อสังคมออนไลน์ ทฤษฏีการรับสื่อ แนวคิดโลกเสมือนจริงก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่เป็นปัจจัยที่ทำให้วีทูบเบอร์ได้รับความนิยมในไทย