การเผยแพร่วัฒนธรรมจีนผ่านเกม Genshin Impact

ณัฐกฤตา ทองโตนด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนผ่านเกม Genshin Impact มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบาย Soft Power ของประเทศจีน เพื่อศึกษาเกม Genshin Impact ในฐานะสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาถึงการเผยแพร่วัฒนธรรมจีน ผ่านเกม Genshin Impact ว่ามีอะไรบ้าง โดยศึกษาผ่านเมือง Liyue ในเกม Genshin Impact โดยมีวิธีการศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดSoft power แนวคิดเรื่องวัฒนธรรม และแนวคิดเรื่องการออกแบบตัวละครเป็นต้น ซึ่งทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ และเรียบเรียงผลการศึกษาในรูปแบบของบทความวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า ประเทศจีนมีนโยบายการทูตและวัฒนธรรมโดยใช้Soft Power เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศตนเอง และได้ประกาศเกม Genshin Impact เป็นรายชื่อสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมโดยกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Ministry of Commerce) ประจำปี 2021-2022 เนื่องจากเกม Genshin Impact สอดแทรกไปด้วยวัฒนธรรมหลากหลายด้านของประเทศจีนและความประสบความสำเร็จที่มีจำนวนผู้เล่นมากมาย จึงทำให้เกมGenshin Impact เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยผลักดันวัฒนธรรมจีนออกสู่สังคมโลก