ปัจจัยที่ทำให้วง BTS ได้รับความนิยม

ชรัญดา สงแก้ว

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ปัจจัยที่ทำให้วง BTS ได้รับความนิยม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้วง BTS ได้รับความนิยม 2. เพื่อศึกษาช่วงอายุ และเพศของกลุ่มแฟนคลับของวง BTS ในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกชมสื่อ และบริโภคสินค้าจากวง BTS ของกลุ่มแฟนคลับในประเทศไทย โดยใช้วิธีการเก็บแบบสอบถามแบบออนไลน์เพื่อใช้ในการวิจัย และมีกลุ่มประชากรตัวอย่างทั้งหมด 180 คน

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่ติดตามวง BTS ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และจะอยู่ในช่วงอายุ 15 – 20 ปี โดยเป็นนักเรียน/นักศึกษา จากกลุ่มประชากรตัวอย่างส่วนมากรู้จักศิลปินวง BTS ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Twitter , Facebook ปัจจัยหลักที่กลุ่มประชากรตัวอย่างเลือกที่จะติดตามวงคือ เลือกติดตามเพราะทัศนคติของศิลปิน รองลงมาได้แก่ เลือกติดตามเพราะการแสดง performance บนเวที โดยพฤติกรรมการเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มประชากรตัวอย่าง ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นที่จะสตรีมเพลงผ่านช่องทาง Youtube มากที่สุด และสินค้าที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกซื้อมากที่สุดได้แก่ อัลบั้มเพลง ช่องทางที่นิยมซื้อสินค้ามากที่สุดได้แก่ Twitter โดยการซื้อสินค้า 1 ครั้ง มีค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 1,001 – 2,000 บาท