กระแสหมูกระทะในญี่ปุ่น

กุลสิรินทร์ หอมยิ่ง

บทคัดย่อ

ในช่วงปี 2562-2564 ประเทศญี่ปุ่นเริ่มให้ความสนใจกับอาหารไทย โดยเฉพาะเมนูหมูกระทะ ที่ได้รับการค้นหาบนเว็บไซต์ google.com ของประเทศญี่ปุ่น และได้รับการค้นหามากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 เนื่องจากเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้คนต้องอาศัยและทำงานอยู่แต่ในบ้าน อีกทั้งมีร้านอาหารไทยจำนวนหนึ่งในโตเกียวที่นำเมนูหมูกระทะมาขายและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น เกิดเป็นกระแสหมูกระทะที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในสังคมออนไลน์ญี่ปุ่น บทความวิจัย เรื่อง “กระแสหมูกระทะในญี่ปุ่น” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจุดเริ่มต้นของกระแสหมูกระทะ รูปแบบเมนูหมูกระทะ ขั้นตอนการรับประทาน การตกแต่งของร้านหมูกระทะ และแนวคิดทางการตลาดเบื้องหลังของกระแสหมูกระทะในจังหวัดโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทำการศึกษาจากการรวบรวมข้อมูลผ่านแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ

ผลการศึกษาพบว่า กระแสหมูกระทะในญี่ปุ่น มีจุดเริ่มต้นมาจากความสนใจอาหารไทยในช่วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของญี่ปุ่น เมนูหมูกระทะสามารถตอบสนองความต้องการของคนญี่ปุ่นที่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านเป็นหลักได้ อีกทั้งเป็นเมนูอาหารที่รับประทานได้ไม่ยาก คนญี่ปุ่นมีความคุ้นเคยกับเมนูยากินิกุและหม้อไฟอยู่แล้ว นอกจากนี้ ร้านอาหารไทยชื่อดังอย่าง Muu Tokyo และ ยะไต 999 ได้นำเมนูหมูกระทะมาลองขาย ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีและมีสื่อญี่ปุ่นเข้าไปถ่ายทำรายการมากขึ้น รวมไปถึงกลุ่มแฟนคลับพากันตามรอยเมนูหมูกระทะมาจากซีรีส์เพราะเราคู่กัน ด้วยเหตุนี้ เมนูหมูกระทะจึงเป็นที่พูดถึงและได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งกระแสยังมีผลให้ร้านค้าออนไลน์สามารถขายได้หมดจำนวน 200 เตาเพียงเวลาไม่ถึง 30 นาทีเท่านั้น แม้แต่ร้านอาหารสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Washoku Sato ได้นำเสนอเมนูใหม่อย่าง “Sato Style Yakiniku” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหมูกระทะของไทยอีกด้วย