กระแสความนิยมของไอดอลในประเทศเกาหลีใต้ที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวและการโปรโมตสินค้าของประเทศเกาหลีใต้

กนกภรณ์ วราศรัย

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องกระแสความนิยมของไอดอลในประเทศเกาหลีใต้ที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวและการโปรโมตสินค้าของประเทศเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ผ่านไอดอล และเพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของสินค้าประเทศเกาหลีใต้ผ่านการส่งเสริมของไอดอล โดยมีวิธีการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากการรวบรวมข้อมูลจากสื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย และนำมาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการศึกษาพบว่า กระแสความนิยมของไอดอลในประเทศเกาหลีใต้ อาทิ ศิลปิน นักร้อง นักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวและการโปรโมตสินค้าของประเทศเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้ได้มีการใช้ Soft Power ในการเผยแพร่วัฒนธรรมในเกาหลีให้คนได้รู้จักประเทศเกาหลีใต้มากขึ้น ซึ่งไอดอลในประเทศเกาหลีใต้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ประเทศเกาหลีใต้มีความพัฒนาก้าวหน้า โดยการนำเสนอการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ผ่านผลงานต่าง ๆ เช่น วาไรตี้ ซีรีส์ และกลยุทธ์การตลาดผ่านตัวไอดอลที่มีกระแสนิยมในแต่ละช่วงยุคสมัย จนเกิดเป็นการโปรโมตสินค้าของประเทศเกาหลีเข้าไปด้วยในตัว ถือเป็นอิทธิพลที่มีผลต่อประเทศเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก