ทรรศนะคติด้านความงามของผู้หญิงจีนจากสี่ยอดหญิงงามผู้พลิกประวัติศาสตร์จีน

โดย นางสาวนันทวัน รุ่งโรจน์อัศวกุล

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ ความเป็นมาและลักษณะของสี่ยอดหญิงงามผู้พลิกประวัติศาสตร์จีน และทรรศนะคติของจีนในด้านความงามของผู้หญิงผ่านความเข้าใจจากสี่ยอดหญิงงามผู้พลิกประวัติศาสตร์จีน โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสี่ยอดหญิงงามและเอกสารที่เกี่ยวกับความงามและมุมมองเพศหญิงของจีนเท่านั้น

ผลการศึกษาพบว่า ความเป็นมาและลักษณะของสี่ยอดหญิงงาม คือ ประวัติและตำนานของทั้งไซซี หวังเจาจวิน เตียวเสี้ยน และหยางกุ้ยเฟย ความงามของทั้งสี่คนมีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์จีนโดยไซซี หวังเจาจวิน และเตียวเสี้ยนเป็นหญิงงามที่ทำคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ส่วนหยางกุ้ยเฟยเป็นหญิงงามที่เป็นภัยต่อชาติบ้านเมือง

การมองความงามของผู้หญิงตามทรรศนะคติของคนจีนจากสี่ยอดหญิงงาม โดยมองจากความงามของรูปร่างหน้าตา ความงามของการแต่งกาย ความงามที่เกิดจากการดัดแปลง ความงามของกิริยามารยาท และความงามที่เกิดจากความสามารถพิเศษ การให้คำนิยามด้านความงามของคนจีนจะแตกต่างกันไปตามยุคสมัย โดยมีบริบททางสังคม คือ ความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นตัวกำหนด

นอกเหนือจากความงามของทั้งสี่ยอดหญิงงามในประวัติศาสตร์จีน ยังคงปรากฏความไม่งามของแต่ละคน ตามทรรศนะคติของคนจีนที่เชื่อว่าไม่มีสิ่งใดในโลกที่ดีพร้อมและสมบูรณ์แบบ แม้แต่สี่ยอดหญิงงามที่ขึ้นชื่อในเรื่องสุดยอดความงามยังคงต้องมีข้อบกพร่อง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf