การสร้างผลงาน และกลยุทธ์การตลาดของค่ายเพลงเกาหลี

โดย นายภาสกร  จริยประเสริฐสิน

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง การสร้างผลงาน และกลยุทธ์การตลาดของค่ายเพลงเกาหลี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างผลงานของค่ายเพลงเกาหลี ในด้านเพลงและศิลปิน และกลยุทธ์การตลาดของค่ายเพลงเกาหลี โดยศึกษาข้อมูลจาก หนังสือ นิตยสาร และบทความแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตามทฤษฎี

ผลการวิจัยพบว่า ค่ายเพลงเกาหลีนั้นมีการสร้างศิลปินอย่างเป็นระบบ และเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การคัดตัว การปรับปรุงความสามารถ การปรับปรุงรูปร่างหน้าตา การซ้อมเพลงโชว์ การเปิดตัว ไปจนถึงการสร้างศิลปินกลุ่มใหม่ทดแทน ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ทำให้ค่ายเพลงเกาหลี สามารถสร้างศิลปินได้อย่างมีคุณภาพ อีกส่วนหนึ่งคือการสร้างเพลง ซึ่งจะใช้การสร้างทำนองที่สนุกสนาน และมีเนื้อเพลงที่มีสัมผัสในเนื้อเพลง มีการใช้คำซ้ำหลายๆครั้ง มีการปนคำภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเพลง ทำให้เพลงติดหู รวมถึงสร้างท่าเต้นที่ดูดี สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชม

ในส่วนของกลยุทธ์การตลาดของค่ายเพลงเกาหลีนั้น พบว่าค่ายเพลงเกาหลียังได้มีการใช้กลยุทธ์การตลาด เช่น กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy) ในการสร้างศิลปินที่มีคุณภาพ, กลยุทธ์ราคา (Price Strategy) ที่มีราคาอัลบั้ม และบัตรคอนเสิร์ตถูกกว่าศิลปินยุโรป, กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อได้อย่างสะดวกสบาย และใช้ตลาดที่หลากหลาย และกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด (Promotion Strategy) ในการสนับสนุนให้มีการบริโภคอีกด้วย จึงทำให้ค่ายเพลงและศิลปินเกาหลีประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งใน และต่างประเทศทั่วโลก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf