ประติมากรรม12หัวนักษัตร (Circle of Animals/ Zodiac Heads) ของอ้ายเว่ยเว่ย (艾未未)

โดย นางสาวภาณี มณีเนตร

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายถึงผลกระทบที่ส่งผลถึงผลงานของศิลปินทั้งในด้านประวัติศาสตร์และทัศนคติของตัวศิลปิน โดยการศึกษาประวัติศาสตร์ของประเทศจีนและการเข้ามามีบทบาทของชาติตะวันตกในจีนช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 และการบุกเข้าทำลายจีนโดยตะวันตกคริสต์ศตวรรษที่ 19 และศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับศิลปินจีนอ้ายเว่ยเว่ย (艾未未) และศึกษากระบวนการวิเคราะห์ความงาม ประติมากรรม 12 หัวนักษัตร (Circle of Animals/ Zodiac Heads) ของอ้ายเว่ยเว่ย (艾未未)โดยใช้ทฤษฎีองค์ประกอบศิลป์ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นไวยากรณ์ในการนำสิ่งพื้นฐานไปสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ

จากการศึกษาพบว่า เมื่อแบ่งประเด็นศึกษาเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ด้านประวัติศาสตร์และการวิเคราะห์องค์ประกอบศิลป์ พบว่า ประติมากรรม12หัวนักษัตร (Circle of Animals/ Zodiac Heads) ของอ้ายเว่ยเว่ย (艾未未) ได้รับอิทธิพลจากการเข้ามาของชาติตะวันตกและตัวศิลปินเองอ้ายเว่ยเว่ย (艾未未) ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ การสอดแทรกประวัติศาสตร์ในชิ้นงานจึงเป็นลักษณะการสร้างสรรค์ผลงานของเขา ขณะที่การวิเคราะห์องค์ประกอบศิลป์ คือ เรื่องของสีและการวางตำแหน่ง สามารถตีความถึงการเล่าเรื่องของศิลปินผ่านชิ้นงานได้

จากการศึกษาประติมากรรม12หัวนักษัตร (Circle of Animals/ Zodiac Heads) ของอ้ายเว่ยเว่ย (艾未未) พบว่าเขาสร้างผลงานโดยใช้หลักองค์ประกอบศิลป์เรื่องการแยกส่วนถ่ายทอดความเจ็บปวดจากการถูกรุกราน การถูกทำลายโดยใช้ชิ้นงานเป็นสื่อในการประท้วง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf