การศึกษาการแสดงออกของตัวละครเพื่อสื่อความหมายในเชิงวัฒนธรรมด้านการดำเนินชีวิต กรณีศึกษา ตัวอย่างการ์ตูนเรื่อง จิบิ มารุโกะ

 

โดย นางสาวปิติพร กรรณิกา

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแสดงออกของตัวละครที่สื่อความหมายในเชิงวัฒนธรรมด้านการดำเนินชีวิตจากการ์ตูนเรื่อง จิบิ มารุโกะ เพื่อแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่นและการถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านทางการ์ตูน

งานวิจัยชิ้นนี้ผู้วิจัยได้ศึกษาวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่นและการแสดงออกของตัวละครจากหนังสือและสื่อออนไลน์ต่างๆ พร้อมทั้งศึกษาการ์ตูนมารุโกะรวม 10 ตอน เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงการแสดงออกของตัวละครที่สื่อความหมายเชิงวัฒนธรรม

จากการศึกษาวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่นผ่านทางการ์ตูนจิบิ มารุโกะ พบว่า ในการ์ตูนมีการถ่ายทอดหรือแฝงวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตอยู่มาก ดังเช่น แฝงคุณลักษณะที่ควรปฏิบัติ มารยาทของการดำเนินชีวิต รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยความที่การ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่สามารถรับชมได้ทุกวัย วัฒนธรรมที่ถูกถ่ายทอดผ่านตัวละครที่มีอยู่ในเนื้อเรื่องจึงไม่เพียงสอนวัยเด็กที่ได้รับชมเท่านั้น แต่ทำให้ผู้รับชมซึ่งเป็นคนในชาติหรือคนต่างชาติได้ทราบถึงวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นที่ปรากฏในเนื้อเรื่องด้วยเช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf