อนุตตรธรรม : ขบวนการใหม่ทางศาสนาของไต้หวัน

โดย นางสาวลลิตา ธัญญาลาภสกุล

บทคัดย่อ

ภาคนิพนธ์ “อนุตตรธรรม : ขบวนการใหม่ทางศาสนาของไต้หวัน”  ศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของขบวนการทางศาสนา “อนุตตรธรรม” ในไต้หวันและประเทศไทยอีกทั้งศึกษาเกี่ยวกับแนวความคิด คติความเชื่อ และแนวปฏิบัติของ “อนุตตรธรรม”  จากหนังสือหรือเอกสารที่เผยแพร่โดยมูลนิธิส่งเสริมจริยธรรม จากการศึกษารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล

ตามที่ผลการศึกษา  ชาวอนุตตรธรรมมีความเชื่อที่ว่าอนุตตรธรรม เป็นธรรมอันเดียวกับที่ศาสดาของศาสนาต่างๆค้นพบ ซึ่งธรรมนี้ได้ลงมาสู่โลกมนุษย์โดยพระแม่องค์ธรรมได้โปรดประทานให้พระโพธิ์สัตย์จันทรปัญญา และพระพุทธจี้กง มาเป็นพระวิสุทธิ์อาจารย์เพื่อปรกโปรดฉุดช่วยมนุษย์ที่ยังมิได้มืดบอดจากความดีได้เจิดจรัสขึ้นอีกครั้ง ความเชื่อในเรื่องนี้มีพื้นฐานจากความเชื่อมาจากพุทธศาสนาแนวความคิดความเชื่อที่อนุตตรธรรมยึดถือนั้นนำมาจากแนวความคิดของหลายศาสนามารวมกันโดยอ้างว่าทุกศาสนาล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด และสามารถกลับไปสู่แดนนิพพานได้ชาวอนุตตรธรรมถือว่าการได้รับรู้ถึงธรรมะนี้และหมั่นศึกษาปฏิบัติเท่านั้นจึงจะเป็นหนทางเดียวจะทำให้เราเข้าถึงความสุขอันนิรันดร

นอกจากนี้ยังพบว่า การนับถืออนุตรธรรมของชาวไต้หวันหรือชาวจีนมีลักษณะสำคัญคือเน้นพหุลักษณ์ของความเชื่อ ผู้นับถือไม่ต้องยึดติดกับความเชื่อเพียงความเชื่อเดียว เพราะอนุตตรธรรมได้นำลักษณะเด่นของหลายศาสนามารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว อีกทั้งรูปแบบนี้ยังเป็นรูปแบบที่ผู้นับถือสามารถเข้าใจได้ด้วยตนเอง ผู้นับถือจะเชื่อถือพระคัมภีร์ มิใช่จากการถูกบังคับให้ท่องจำ แต่เพราะประสบการณ์ของเขาเองจะชี้ให้เห็นว่า หลักคำสอนในคัมภีร์มีค่าต่อชีวิตของเขาอย่างไร ซึ่งหลักคำสอนของอนุตตรธรรมก็ได้มุ่งเน้นการสร้างความหมายให้ชีวิตโดยนำเรื่องของวัฒนธรรมของชาวจีนมาเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการนับถือที่มีรสนิยมทางจิตวิญญาณในลักษณะที่เน้นเรื่องความเชื่อโลกนอกพิภพซึ่งเป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างดินแดนนิพพานและมีการแบ่งช่วงชั้นในโลกเหล่านั้นและในหมู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกเช่นกัน กระนั้น อนุตตรธรรมก็ยังได้รับการนับถือจากชาวไต้หวันหรือชาวจีนจำนวนมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากอนุตตรธรรมได้รวมเอาจุดเด่นของหลายศาสนาไว้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อตอบสนองความต้องการด้านต่างๆของชีวิตคนจีนและชาวไต้หวันได้เป็นอย่างดี โดยมีศาสนาพุทธไว้ตอบสนองความต้องการมีพลังรักษาคุ้มครองทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ศาสนาปราชญ์ไว้ตอบสนองชีวิตครอบครัว และลัทธิเต๋าไว้ช่วยให้เกิดการปล่อยวางและเกิดความสงบภายในจิตใจ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf