ธุรกิจร้านอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร

โดย นางสาวภัทรพร  สิริบัญชาพร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องธุรกิจร้านอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) วิเคราะห์ลักษณะของธุรกิจร้านอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร 2) วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดและการจัดการของผู้ประกอบการร้านอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร 3) วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคและความพึงพอใจของผู้บริโภคอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร โดยอาศัยข้อมูลจากลงสำรวจพื้นที่จริงได้แก่ 2 สถานที่ คือย่านโคเรียนทาวน์ และห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ สัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านอาหารเกาหลีในห้างยูเนียนมอลล์ และแจกแบบสอบถามความพึงพอใจกับผู้บริโภคอาหารเกาหลี จำนวน 200 คน โดยสอบถามผู้บริโภค สถานที่ละ 100 คน ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในการวิเคราะห์

จากการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะธุรกิจร้านอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร สถานที่โคเรียนทาวน์ซึ่งเป็นธุรกิจร้านอาหารที่มีสถานที่ตั้งอยู่บริเวณนอกห้างสรรพสินค้า และเป็นแหล่งชุมชนเกาหลีโดยเฉพาะ จะมีลักษณะร้านที่แสดงออกถึงความเป็นเกาหลีได้ชัดเจน โดยในด้านหลักๆของการบ่งบอกความเป็นร้านอาหารเกาหลีของย่านโคเรียนทาวน์นี้ คือ การใช้ป้ายของร้านเป็นภาษาเกาหลีเป็นหลักมากกว่าการใช้ภาษาอื่น ถึงแม้ว่าจะตั้งอยู่ในประเทศไทยก็ตาม ซึ่งในบางร้านจะใช้ป้ายชื่อร้านที่เป็นป้ายไฟเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น และร้านอาหารเกาหลีทุกร้านในย่านโคเรียนทาวน์จะมีการใช้ป้ายรูปภาพอาหาร รูปภาพเมนูยอดนิยมของร้าน ตั้งโชว์อยู่หน้าร้านเพื่อดึงความสนใจจากคนที่เดินผ่านบริเวณย่านนี้ หรือในบางร้านยังมีการใช้รูปดาราศิลปินเกาหลีที่มีขนาดใกล้เคียงเท่าคนจริงๆ วางโชว์หน้าร้านเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าแฟนคลับ รวมทั้งทุกๆร้านจะให้ความสำคัญกับความสะอาดแก่หน้าร้านมากๆ  หากมีเศษขยะจะให้พนักงานภายในร้านทำความสะอาดทันที ส่วนสถานที่ห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ ซึ่งเป็นธุรกิจร้านอาหารที่มีสถานที่ตั้งอยู่บริเวณในห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่เป็นศูนย์รวมการค้าชั้นนำของย่านธุรกิจ มีผู้คนไหลเวียนเป็นจำนวนมาก โดยในด้านหลักๆของการบ่งบอกความเป็นร้านอาหารเกาหลีในห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์แห่งนี้ คือ จะใช้ป้ายชื่อร้านอาหารที่เป็นภาษาอังกฤษมากกว่าที่จะใช้เป็นภาษาเกาหลี เนื่องด้วยคนส่วนใหญ่ที่บริเวณย่านนี้จะเป็นคนไทย แต่ก็ยังแสดงออกถึงความเป็นเกาหลีโดยการกำกับตัวอักษรเกาหลีเล็กๆเอาไว้ใกล้ๆกับชื่อภาษาอังกฤษ และลักษณะของร้านจะเน้นเปิดโล่งให้ผู้คนสามารถมองเห็นเข้าไปยังบรรยากาศภายในร้านได้ และจะมีพนักงาน(Hostess)คอยยืนต้อนรับลูกค้าอยู่บริเวณหน้าร้านคอยแนะนำเมนูอาหารแก่ลูกค้าทุกๆร้าน 2) กลยุทธ์การตลาดและการจัดการของผู้ประกอบการร้านอาหารเกาหลีในกรุงเทพมหานคร โดยผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในประเภทห้างหุ้นส่วนทั้งในย่านโคเรียนทาวน์และในห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ จะนำเสนอร้านของตนเองโดยยึดเอาความเป็นแบบเกาหลีดั้งเดิมให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรสชาติอาหาร การตกแต่งของร้าน บรรยากาศภายในร้าน ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในประเภทแฟรนไชส์ จะนำรูปแบบที่มีความเป็นเกาหลีดั้งเดิมน้อยกว่าแบบธุรกิจห้างหุ้นส่วน และจะมีการปรับใหม่ในหลายๆด้านของธุรกิจร้านอาหารเกาหลี เช่น ด้านรสชาติ ด้านการนำเสนอ ด้านการตกแต่งร้าน เป็นต้น 3) นำเสนอความพึงพอใจของผู้บริโภคอาหารเกาหลีย่านโคเรียนทาวน์และห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ โดยนำเสนอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคและความพึงพอใจด้านบริการต่างๆ โดยในภาพรวมแล้วความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้ง 2 สถานที่อยู่ในระดับพึงพอใจมาก แต่จะมีข้อแตกต่างในจุดที่พึงพอใจแตกจ่างกันไป เช่น ในย่านโคเรียนทาวน์นั้นระดับความพึงพอใจด้านรสชาติจะมีผลคะแนนที่มากกว่าห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ ส่วนด้านการบริการของพนักงานภายในร้านนั้น ห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์จะมีระดับความพึงพอใจมากกว่าที่ย่านโคเรียนทาวน์ เป็นต้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf