การศึกษาสถานการณ์และรูปแบบทางที่ตั้งอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประเทศญี่ปุ่น

โดย นางสาวสมกัญญา เรืองโรจน์แข

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ได้ทำการศึกษาสถานการณ์และรูปแบบทางที่ตั้งของอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประเทศญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานการณ์ธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2545  2553 และ 2556 2) ศึกษารูปแบบทางที่ตั้งของร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป และ 3) ศึกษาระบบการจัดการธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประเทศญี่ปุ่น เป็นการวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยมีวิธีการจัดการข้อมูลทางสถิติ ร้อยละ และอธิบายเชิงบรรยาย  ผลการศึกษาพบว่า สถานการณ์ธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2545  2553 และ 2556 มีมูลค่าและปริมาณการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากประเทศจีนมากที่สุด และยี่ห้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีการส่งออกมากที่สุดคือ ยี่ห้อยูนิโคล่ (Uniqlo)

จากการวิเคราะห์ที่ตั้งร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประเทศญี่ปุ่นพบว่า อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศญี่ปุ่นมีต้นทุนในการผลิตสูง จึงต้องพึ่งพาการผลิตในต่างประเทศ และเมื่อผลิตเสร็จแล้วจึงส่งเสื้อผ้าสำเร็จรูปกลับเข้ามายังประเทศญี่ปุ่นและจำหน่ายไปยังทั่วโลก โดยผ่านทางยี่ห้อเสื้อผ้าของตัวเองและมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าซึ่งมีหน้าร้านในแต่ละประเทศ โดยมียี่ห้อที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ยูนิโคล่ (Uniqlo) มูจิ (Muji) และอาโอยาม่า (AOYAMA) มีการตั้งร้านจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากที่สุด และส่วนมากอยู่ในประเทศญี่ปุ่น รองลงมา คือ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีลักษณะการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่คล้ายกัน และมีราคาไม่สูงมาก อีกทั้งยังมีการจัดหน้าร้านและการอบรมพนักงานให้มีการต้อนรับแบบประเทศญี่ปุ่น และจากการศึกษาการจัดการธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประเทศญี่ปุ่นพบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีพื้นที่และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตไม่เพียงพอ ทำให้ต้องพึ่งพาการผลิตจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่ประเทศเหล่านี้จะเป็นฐานการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นการพัฒนาเศรษฐกิจทางด้านอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป ควรคำนึงถึงระบบการจัดการธุรกิจเป็นสำคัญ ตั้งแต่เรื่องวัตถุดิบจนถึงการขนส่งทั้งในประเทศและนอกประเทศ โดยเน้นต้นทุนการผลิตที่ต่ำ คุณภาพที่สูง เพื่อความประสบผลสำเร็จต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf