บทบาทของตลาดที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวในกรุงโซล

โดย นางสาวณัฐธิดา ทรงสวัสดิ์ชัย

บทคัดย่อ

การวิเคราะห์การท่องเที่ยวตลาดในกรุงโซลมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์บทบาทของตลาด และปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดการท่องเที่ยวบริเวณตลาด รวมไปถึงผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบของตลาด  จัดลำดับความสำคัญของทรัพยากรการท่องเที่ยวตลาด  และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความสำคัญของทรัพยากรการท่องเที่ยวตลาดที่สำคัญในกรุงโซล  โดยการศึกษาข้อมูลจากองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จากการศึกษาและวิเคราะห์พบว่า  สถานที่ที่เป็นชุมชนหรือเป็นพื้นที่ชุมนุมเพื่อการซื้อและขายสินค้า อาจจะมีที่ตั้งอยู่ที่เดียวหรือหลายที่ที่ตั้งอยู่ใกล้กันตามทำเลที่เหมาะสม และในปัจจุบันนี้แต่ละประเทศ ก็มีตลาดเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวมากมายหลายแห่งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศของตน ตลาดที่อยู่ในบริเวณกรุงโซลนั้นได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย และสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมากก็คือ บริเวณกรุงโซลถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันมากที่สุด  ทั่วกรุงโซลก็จะมีร้านรวงย่านการค้าหรือตลาดกระจายอยู่ทุกมุมเมือง เช่น ตลาดทงแดมุน ตลาดนัมแดมุน ตลาดอิแทวอน ตลาดเมียงดง ตลาดย่านอินซาดง ตลาดย่านมหาวิทยาลัยฮงอิก ตลาดย่านคาโรซูกิล เป็นต้น ซึ่งจะมีทั้งแบบตลาดสด แผงขายสินค้า ขายอาหาร ขายของเก่าโบราณ ขายของฝากหรือของที่ระลึก สลับอยู่กับร้านค้าทันสมัยในตึกใหญ่ รวมทั้งร้านขายเครื่องสำอางเกาหลีที่มีอยู่มากในบริเวณนั้นๆด้วย และปัจจัยต่างๆก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวตลาดเกาหลีมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เช่น สภาพเศรษฐกิจดี ประชากรมีรายได้มากขึ้น มีอำนาจในการซื้อสูงขึ้น สภาพทางสังคม การเมืองที่มีความสงบ มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตลอดจนการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น การยกตัวอย่างของตลาดในกรุงโซลและอธิบายถึงลักษณะต่างๆของตลาดในแต่ละย่านนั้น ก็เป็นปัจจัยที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัสและมาเยี่ยมชมตลาดเกาหลีในกรุงโซล

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf