วิเคราะห์ผลกระทบจากนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทย ประเด็นด้านวัฒนธรรม

โดย นางสาวชลลดา ปิยวรพงศ์

บทคัดย่อ

ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยว การศึกษาและเรียนรู้เข้าใจสิ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบหรือต้องการหรือที่เรียกว่ารู้เขารู้เรา ย่อมเป็นข้อได้เปรียบที่ดียิ่ง การศึกษาถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนและผลกระทบทางวัฒนธรรมจึงเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญในการปรับตัวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ในขณะที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางมายังประเทศไทยมากที่เป็นสุดอันดับหนึ่ง ผู้วิจัยได้ทำการสำรวจด้วยการทำแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน120คน รวมทั้งสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจำนวน 12 คน ในบริเวณกรุงเทพมหานครและจังหวัดชลบุรี ในช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ.2558 ผลการศึกษาพบว่าทางภาครัฐได้พยายามส่งเสริมและผลักดันการท่องเที่ยวนอกจากรุกตลาดสำคัญอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้แล้วยังรุกตลาดเมืองรองของจีนด้วย อาทิ เซียะเมิน ซีอาน เป็นต้น และได้หามาตรการรับมือกับนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยการประชาสัมพันธ์และออกแผ่นพับหรือคู่มือ ในส่วนของรูปแบบและการเดินทาง พบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-35 ปี และนิยมเดินทางเข้ามากับบริษัททัวร์ โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และยังพบว่ามีความประทับใจในอัธยาศัยไมตรีของคนไทย ทัศนียภาพที่สวยงาม กิจกรรมการท่องเที่ยวของไทยที่มีเอกลักษณ์ ในส่วนของผลกระทบทางวัฒนธรรมนี้พบว่ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในเรื่องของภาษา วัฒนธรรมการแสดง การแต่งกาย ภูมิปัญญาและอาหารการกิน งานวิจัยในครั้งนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและพัฒนาการการท่องเที่ยวของไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf