ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ กรณีศึกษาเส้นทางกรุงเทพฯ – ญี่ปุ่น

โดย นางสาวภัทราพร สุวรรณจักร์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ กรณีศึกษาเส้นทางกรุงเทพฯ – ญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเส้นทางการบินและจำนวนผู้ใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ในเส้นทางกรุงเทพฯ – ญี่ปุ่น กลยุทธ์การตลาดของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ในเส้นทางกรุงเทพฯ – ญี่ปุ่น โดยเก็บข้อมูลจากการทำแบบสอบถามผู้ใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์โดยมีจุดหมายปลายทางคือประเทศญี่ปุ่น จำนวนสายการบินละ 30 ชุด รวมทั้งหมด 60 ชุด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 และสัมภาษณ์ฝ่ายการตลาดของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์มากที่สุดคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และด้านการให้บริการของพนักงาน โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการเป็นเพศชายและประกอบอาชีพพนักงานธุรกิจเอกชนและธุรกิจส่วนตัว ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินที่เน้นกลุ่มลูกค้านักธุรกิจ และชั้นธุรกิจ ในส่วนสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์พบว่า ปัจจัยด้านการให้บริการของพนักงานเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลพต่อการเลือกใช้บริการมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการเป็นเพศชาย ประกอบอาชีพพนักงานธุรกิจเอกชน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินที่มีจุดแข็งคือ การบริการแบบญี่ปุ่น (Japan Hospitality) จึงทำให้กลุ่มลูกค้าหลักเป็นนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น และได้รับเลือกให้เป็นสายการบินระดับห้าดาว ในปีพ.ศ. 2556  และ 2557 ดังนั้นผู้ที่เลือกใช้บริการสายการบินประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นมีความคล้ายคลึงกันในด้านการให้บริการของพนักงานที่มีลักษณะเด่นมากที่สุด และรองลงมาคือด้านผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf