บทบาทของรถไฟใต้ดินกับการท่องเที่ยวในฮ่องกง

โดย นางสาวพัชรา  ปัญญาธีระ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ฉบับนี้เกิดขึ้นจากความสนใจและความประทับใจของผู้วิจัยต่อระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในรูปแบบของรถไฟใต้ดินความเร็วสูง หรือ MTR (Mass Transit Railway) ในฮ่องกงเนื่องจากผู้วิจัยได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวในช่วงปิดภาคเรียน ผู้วิจัยจึงได้สัมผัสกับระบบขนส่งมวลชนรถไฟใต้ดินฮ่องกงโดยตรงและได้เห็นถึงความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อของโครงข่ายรถไฟใต้ดินความเร็วสูง(MTR)ที่ครอบคลุมอยู่ทั่วฮ่องกง  จึงต้องการศึกษาถึงพัฒนาการของรถไฟใต้ดินความเร็วสูงของฮ่องกง เพื่อนำเสนอและเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจศึกษาในเรื่องของระบบขนส่งมวลชนรถไฟใต้ดินฮ่องกง

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจะศึกษาค้นคว้าเรื่องความสำคัญและความเป็นมาของระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าใต้ดินฮ่องกง ในด้านพัฒนาการและโครงข่ายการเชื่อมโยงของระบบขนส่งมวลชนรถไฟใต้ดินฮ่องกง และศึกษาระบบรถไฟใต้ดินความเร็วสูงของฮ่องกง(MTR) ที่เชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆในฮ่องกง

จากการศึกษาพบว่า รถไฟฟ้าใต้ดินความเร็วสูง(MTR) เปิดใช้งานเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของประชาชนชาวฮ่องกงในการใช้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั่วทั้งเมือง และยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการเดินทางรวมถึงยังช่วยลดอัตราการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนอีกด้วย โดยมีจำนวนผู้ที่เลือกใช้ระบบรถไฟใต้ดินความเร็วสูง (MTR) ในการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบบรถไฟใต้ดินความเร็วสูง (MTR) สามารถใช้เดินทางร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆได้ ทั้งยังช่วยให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว เพิ่มความต่อเนื่องในการเดินทางมากขึ้น และยังมีราคาถูกอีกด้วย

เส้นทางเดินรถของรถไฟฟ้าใต้ดินความเร็วสูงฮ่องกงนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้สามารถเดินทางได้สะดวก อีกทั้งในอนาคตยังมีโครงการที่จะเพิ่มส่วนต่อขยายเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินอีกหลายเส้นทาง เพื่อที่จะได้เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางและเพื่อครอบคลุมทุกพื้นที่บนเกาะฮ่องกง โดยมีระยะทางทั้งหมด 218.2 กิโลเมตร 152 สถานี

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf