การศึกษาการตลาดรถอีโคคาร์ญี่ปุ่นในประเทศไทย : กรณีศึกษา รถอีโคคาร์ยี่ห้อ Nissan Honda Mitsubishi Suzuki และ Toyota

โดย นางสาวศวิตา  กัลยาวุฒิพงศ์ รหัสนักศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของรถอีโคคาร์ญี่ปุ่น และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อรถอีโคคาร์ญี่ปุ่น ตลอดจนการศึกษาเปรียบเทียบลักษณะการใช้งานของผู้ใช้รถอีโคคาร์ญี่ปุ่น อีกทั้งศึกษาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้รถอีโคคาร์ญี่ปุ่น ยี่ห้อ Nissan Honda Mitsubishi Suzuki และ Toyota ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยอาศัยข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทนิสสัน ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ และโตโยต้า รวมทั้งมีการรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้รถอีโคคาร์ทั้งห้ายี่ห้อ โดยการใช้แบบสอบถามจำนวน 160 ชุดในการสำรวจเพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ใช้รถอีโคคาร์

ผลการศึกษาพบว่า การแข่งขันของทั้งห้าบริษัทนั้นมีการแข่งขันในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการขายที่มีความใกล้เคียงกัน ในปัจจุบันทั้งห้าบริษัทได้มีการพัฒนาและปรับปรุงในด้านต่างๆ ให้ดีขึ้นเพื่อแข่งขันกับบริษัทคู่แข่ง ในด้านอิทธิพลนั้นพบว่าผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินใจเองเป็นส่วนใหญ่ และมีการใช้งานในภารกิจส่วนตัวและครอบครัวมากที่สุด และสำหรับด้านความพึงพอใจเกี่ยวกับด้านผลิตภัณฑ์ ราคา พนักงาน กระบวนการจัดซื้อ การจัดโปรโมชั่น และการซ่อมหลังการขายนั้น โดยรวมแล้วผู้ใช้ทั้งห้ายี่ห้อมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ระดับพอใจมาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf