การวิเคราะห์ลักษณะตัวละครในละครเกาหลี เรื่อง School 2013

โดย นางสาวกัญญารัตน์ ม้วนโคกสูง

บทคัดย่อ

การวิเคราะห์ลักษณะตัวละครในละครเกาหลีเรื่องSchool2013มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะพฤติกรรมการแสดงออกและค้นหาสาเหตุปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของตัวละครที่รับบทเป็นนักเรียนในเรื่องโดยมีการนำทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการพัฒนาการของวัยรุ่นใช้ในการวิเคราะห์รวมไปถึงศึกษาลักษณะสังคมการศึกษาและครอบครัวในประเทศเกาหลีและนำมาตีความ

จากการศึกษาพบว่าพฤติกรรมการแสดงออกของตัวละครนั้นพบว่าตัวละครภายในเรื่องส่วนใหญ่เป็นตัวละครแบบWell Round Characterซึ่งมีการพัฒนาพฤติกรรมและบุคลิกภาพให้เห็นได้อย่างชัดเจนมีความซับซ้อนทางความคิดในช่วงแรกตัวละครแต่ละตัวมีความยึดติดกับความคิดของตัวเองและยึดมันในสิ่งที่กระทำอยู่ต่อมาเมื่อตัวละครในเรื่องได้พบเจอกับเรื่องราวหรืออุปสรรคต่างๆทำให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจตัวเองและผู้อื่นมากยิ่งขึ้นรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว

ในบทมีการชี้ให้เห็นถึงสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการแสดงออกของตัวละครแต่ละตัว โดยอิงจากสภาพสังคมของประเทศเกาหลีที่แท้จริงและที่ปรากฏภายในเรื่อง พฤติกรรมการแสดงออกดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นถึงสภาวะของวัยรุ่นแต่ละคนที่มีการแสดงออกที่แตกต่างกันไปโดยการสร้างตัวละครในลักษณะนี้ทำให้ละครโทรทัศน์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นเพราะมีตัวละครมีความซับซ้อนคล้ายกับชีวิตจริงของมนุษย์เพิ่มความน่าสนใจให้แก่ละครโทรทัศน์ในเรื่องนั้นๆได้การศึกษาและวิเคราะห์ตัวละครภายในเรื่องนั้นจึงทำมีแนวทางในการสร้างตัวละครที่มีความสนใจได้ดีมากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf