อิทธิพลของลัทธินับถือภูตผีและวิญญาณ (Shamanism) ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบศิลปะการแสดงพื้นเมืองของเกาหลี การแสดงชอยงมู(처용무 : Cheoyongmu)

โดย นางสาวกุลทรัพย์ เร่งสมบูรณ์สุข

บทคัดย่อ

การศึกษาหัวข้อเรื่อง อิทธิพลของลัทธินับถือภูตผีและวิญญาณ (Shamanism) ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบศิลปะการแสดงพื้น เมืองของเกาหลี การแสดงชอยงมู (처용무 : Cheoyongmu) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและรูปแบบของการแสดงชอยงมู และ ศึกษาความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องหมอผีหรือคนทรงเจ้าของคนเกาหลี ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบการแสดงชอยงมู โดยจากการรวบรวมข้อมูล และ ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ สื่อวิดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง

จากการศึกษาพบว่า การแสดงชอยงมู เป็นการแสดงพื้นบ้านอย่างหนึ่งของเกาหลี ที่จัดอยู่ในหมวดการแสดงในราชสำนัก โดยการแสดงจัดขึ้นในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ให้เกิดความเป็นมงคล และ ขอให้บ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ ซึ่งที่มาของการแสดงนี้ เกิดจากเรื่องเล่าที่มีพื้นฐานความเชื่อเกี่ยวกับภูตผีและวิญญาณ โดยเป็นเรื่องเล่าของผู้ชายชื่อชอยง ที่โกรธเคืองวิญญาณร้ายที่มาหลับนอนกับภรรยาของตน ชอยงจึงร่ายรำออกมาเป็นท่าทางที่สวยงาม จนปีศาจประทับใจ และสัญญาว่าจะไม่ย่างกรายไปในที่ ๆ มีชอยงอยู่ ตามตำนาน ผู้แสดงจึงใส่หน้ากากที่มีความหมายถึงชอยงเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย และ มีท่าทางการร่ายรำที่สื่อถึงการติดต่อเทพเจ้า นอกจากนี้ ลักษณะการรำยังแฝงแนวความคิดหยิน – หยาง ว่าด้วยความแตกต่างกลมกลืนของสรรพสิ่งในธรรมชาติ สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf