กระบวนการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ Creative city กรณีศึกษา : เมืองเซี่ยงไฮ้

โดย นางสาวพิชชาพัชร สัตยารักษ์

บทคัดย่อ

Creative City หรือเมืองสร้างสรรค์ คือการร่วมมือระหว่างชุมชนท้องถิ่นและภาครัฐในการสร้างสรรค์เมืองผ่านการพัฒนาสภาพแวดล้อม โครงสร้างทางสังคม ระบบโครงสร้างทาง เศรษฐกิจ และการนำสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียม ตลอดจนจารีตประเพณีของท้องถิ่นมาผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อไปสู่การเป็นเมืองที่มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ (Creative Industry)

การเป็น Creative City  นั้นจะต้องมีการสร้างสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ ทางวัฒนธรรมที่เอื้อให้เกิดการสร้างสรรค์งานตามองค์ประกอบสำคัญ ของเมืองสร้างสรรค์ได้แก่ 1) การสร้างเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้แก่เมือง (Cultural Identity) 2) การสร้างสภาพแวดล้อมทางสังคมให้มีความเปิดกว้าง (Diversity & Open Society) 3) การรวบรวมนักคิดและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ (Talent/Creative Entrepreneur) 4) การสร้างพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก (Space & Facility) 5) การบริหารจัดการเมือง (Management)

งานวิจัยชิ้นนี้จึงได้ทำการศึกษากระบวนการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ Creative city กรณีศึกษาเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยผ่านการการศึกษาองค์ประกอบทั้ง 5 ข้างต้น รวมถึงการศึกษากระบวนการพัฒนาเพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับเลือกให้เข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การ UNESCO ผ่านเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการวิจัยพบว่ารัฐบาลเซี่ยงไฮ้ประสบความสำเร็จในการเป็นเมืองสร้างสรรค์อย่างมาก โดยเริ่มต้นจากการระดมเงินลงทุนจากภายนอกประเทศใน อีกทั้งการส่งเสริมการพัฒนาเมืองในด้านต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม จึงส่งผลให้เกิดปัจจัยที่ทำให้เมืองเซี่ยงไฮ้ได้รับเลือกให้เข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในเดือนกุมภาพันธ์ปีค.ศ. 2010 โดยเข้าร่วมใน กลุ่มเมืองแห่งงานออกแบบ (City of Design) และในอนาคตรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังคงส่งเสริมอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำให้เมืองสร้างสรรค์เซี่ยงไฮสามารถดำรงอยู่และเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคงต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf