คำสแลงในภาษาเกาหลี

โดย นางสาวนันทิดา นำโชคชัยเจริญกุล

บทคัดย่อ

คำสแลงภาษาเกาหลีจัดเป็นรูปแบบหนึ่งของภาษาที่น่าสนใจและสามารถสะท้อนค่านิยมของคนในสังคมเกาหลีได้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อวิเคราะห์คำสแลงในภาษาเกาหลีที่ในด้านรูปแบบการสร้างคำสแลงและการจัดกลุ่มทางความหมายของคำสแลง และ 2) เพื่อวิเคราะห์ค่านิยมที่สะท้อนจากคำสแลงในภาษาเกาหลี โดยมีคำสแลงที่ใช้ในการวิเคราะห์ที่ปรากฏในหนังสือ Korean Slang (As Much As a Rat’s Tail) จำนวน 157 คำ

ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการสร้างคำสแลงในภาษาเกาหลีมี 7 วิธีคือ การนำคำที่มีอยู่แล้วมาสื่อความหมายใหม่ การสร้างคำใหม่ การตัดคำ การเปลี่ยนเสียงหรืออักขรวิธี การเลียนเสียง การยืมคำภาษาถิ่นและคำภาษาต่างประเทศ และการวิเคราะห์กลุ่มความหมายพบว่ามี 7 กลุ่มความหมายเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ กลุ่มความหมายเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก, พฤติกรรม, คำเรียก, สภาพ, ภาพลักษณ์, สิ่งของและลำดับ

ผลการศึกษาด้านค่านิยมที่สะท้อนจากคำสแลงในภาษาเกาหลี ปรากฏค่านิยม 7 ประการ คือ ค่านิยมด้านภาพลักษณ์ภายนอก ค่านิยมด้านพฤติกรรมความรุนแรง ค่านิยมที่มีความเกี่ยวข้องกับเพศและความสัมพันธ์ ค่านิยมด้านการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ ค่านิยมด้านสิ่งของเครื่องใช้และการใช้จ่าย ค่านิยมด้านการทำงาน และค่านิยมด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf