ความเป็นจีนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

โดย  นางสาวชญานิศ คำไพร

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องการสร้างภาพการทำแท้งในภาพยนตร์จีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความเป็นจีนในภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ และ ศึกษาการสร้างภาพตัวแทนความเป็นจีนในภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่โดยศึกษาจากภาพยนตร์ทั้งหมด4เรื่อง

ผลการศึกษาพบภาพยนตร์จีนทั้งหมด 4 เรื่อง มีความเป็นจีน 3 รูปแบบ คือ รูปแบบที่หนึ่ง ความเป็นจีนแบบดั้งเดิม รูปแบบที่สอง ความเป็นจีนแบบผสมผสาน และรูปแบบที่สาม ความเป็นจีนแบบสมัยใหม่
การศึกษาความเป็นจีนทั้ง 3 รูปแบบ ได้ส่งผลต่อการสร้างภาพตัวแทนของภาพยนตร์ในแต่ละเรื่อง โดยการสร้างภาพตัวแทนจะวิเคราะห์ผ่านรหัสอัถลักษณ์ ได้แก่ ตัวละคร สถานที่ และ องค์ประกอบอื่นๆโดยการสร้างภาพตัวแทนความเป็นจีนแบบดั้งเดิมจะแสดงให้เห็นถึงการแบ่งแยกชนชั้นทางสังคม  การสร้างภาพตัวแทนความเป็นจีนแบบผสมผสานจะนำเสนอเกี่ยวกับ การเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตก และ การสร้างภาพตัวแทนความเป็นจีนแบบสมัยใหม่ จะนำเสนอ การแบ่งแยกชนชั้นทางสังคมตามฐานะทางเศรษฐกิจ ตามระบบทุนนิยม

การศึกษาความเป็นจีนและภาพตัวแทนความเป็นจีนได้สร้างขึ้นมาให้มีความสอดคล้องกัน และยังนำไปสู้การทำความเข้าใจกับบริบททางสังคมที่ทำให้ภาพยนตร์ได้นำเอาเหตุการณ์ทางสังคมมาสร้างเพื่อเสนอความเป็นจริงทางสังคมออกมา ซึ่งก็นำไปสู่การสร้างภาพตัวแทนของภาพยนตร์เหล่านั้นเพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf