ตลาดยางพาราไทยส่งออกประเทศจีน

โดย  นางสาวตรีเนตร พัวพันธ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์การส่งออกยางพาราของประเทศไทยไปยังประเทศจีน   รวมถึงการปรับตัวของชาวสวนยางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ข้อมูลรายปีตั้งแต่ พ.ศ. 2545-2558

ผลการศึกษาพบว่าประเทศจีนยังคงเป็นตลาดส่งออกยางพาราอันดับหนึ่งของประเทศไทย อย่างไรก็ตามพบว่ามีความผันผวนจากสถานการณ์ต่างๆในแต่ละปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกในด้านการปรับตัวพบว่าหน่วยงานภาครัฐและเอกสารพยายามสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ยางธรรมชาติด้วยการแปรรูป  ในขณะที่เกษตรกรที่มีพื้นที่สวนขนาดต่ำกว่า 10ไร่ ต้องปรับตัวมากกว่าเกษตรกรที่มีพื้นที่สวนขนาดใหญ่กว่า โดยแนวการปรับตัวของเกษตรกรคือการทำอาชีพเสริม เช่น การรับจ้าง การเลี้ยงสัตว์ การปลูกพืช

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf