แฟนไซต์ : ผลกระทบต่อวงการเพลงเกาหลีในประเทศไทย

โดย นางสาวปาณิสรา มุสิกะปาน

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องแฟนไซต์ : ผลกระทบต่อวงการเพลงเกาหลีในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและกลุ่มแฟนคลับประเภทหนึ่งที่มีชื่อเรียกกันว่าแฟนไซต์ โดยมีวิธีการศึกษาคือศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและสื่อที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแฟนคลับ การรวมตัวกันของแฟนคลับของศิลปินเกาหลี รวมทั้งสัมภาษณ์ผู้มีประสบการณ์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์ และเรียบเรียงผลการศึกษาในรูปแบบของบทความวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า แฟนไซต์คือแฟนคลับประเภทหนึ่งที่ติดตามถ่ายรูปภาพของบุคคลมีชื่อเสียงที่ตนเองชื่นชอบด้วยกล้องคุณภาพสูงในสถานที่ต่างๆ มีความคล้ายคลึงกับปาปารัซซี่แต่แตกต่างกันในด้านพฤติกรรม โดยพฤติกรรมของแฟนไซต์ส่งผลต่อภาพลักษณ์และส่งผลกระทบแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ 1. ภาพลักษณ์และผลกระทบที่ส่งผลในด้านลบ เช่น แฟนไซต์มีการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวและรบกวนความเป็นส่วนตัวของศิลปินทำให้ศิลปินได้รับความเดือดร้อน สร้างความโกลาหลในสถานที่สาธารณะส่งผลให้บุคคลอื่นๆได้ผลกระทบและได้รับบาดเจ็บจากการรวมตัวกันตามถ่ายรูปของศิลปินของแฟนไซต์ 2. ภาพลักษณ์และผลกระทบที่ส่งผลในด้านบวก เช่น การตามถ่ายรูปและการสร้างกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ศิลปินผ่านรูปภาพที่ถ่ายโดยแฟนไซต์ส่งผลให้ศิลปินเป็นที่รู้จักมากขึ้น แฟนไซต์มีการรวมตัวกันทำประโยชน์ต่อสังคมในนามของศิลปิน ซึ่งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของศิลปินให้ดีขึ้น

ในปัจจุบันการสร้างกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ของแฟนไซต์มีความหลากหลายมากขึ้นตามเทคโนโลยีต่างๆที่ได้รับการพัฒนา เป็นเหตุให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และนอกจากนี้แฟนไซต์ยังเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดอาชีพรับจ้างถ่ายรูปศิลปินขึ้นอีกด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf