การศึกษานโยบาย Cool Japan : กรณีศึกษาซามิเซนและ การสร้างสรรค์ของพี่น้องโยชิดะ

โดย นายกอบเกื้อ ประทวนชัย

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการศึกษานโยบาย Cool Japan : กรณีศึกษาซามิเซนและการสร้างสรรค์ของพี่น้องโยชิดะ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของตัวเครื่องดนตรีเองและกระแสความนิยมของเครื่องดนตรีตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รวมไปถึงผลงานที่ซามิเซนมีส่วนร่วมนอกเหนือจากเพลงญี่ปุ่น โดยทำการศึกษาด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบทุติยภูมิโดยมีแหล่งที่มาของข้อมูลจากหนังสือ บทความ ข้อมูลที่มีการรวบรวมไว้แล้ว รวมถึงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อทำการศึกษาวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า นโยบาย Cool Japan คือนโยบายที่ญี่ปุ่นบุกตลาดต่างชาติด้วยวัฒนธรรมต่าง ๆ ซึ่งซามิเซนก็คือหนึ่งในนั้น ตัวเครื่องดนตรีซามิเซนเองนั้นเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะเครื่องดนตรีญี่ปุ่น และเหตุผลที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์ “ทสึการุซามิเซนบูม” ที่ความนิยมของทสึการุซามิเซนเพิ่มขึ้นอย่างมากคือ นักดนตรีวัยรุ่นหน้าใหม่ที่เขียนเพลงและแสดงดนตรีโดยใช้ทสึการุซามิเซนนั่นเอง ไม่ใช่เพียงครั้งเดียว แต่ถึงสองครั้งที่เกิดปรากฎการณ์นี้ ครั้งแรกในปี 1973 ครั้งที่สองคือช่วงต้นยุค 2000 ทั้งนี้ที่ทสึการุซามิเซนบูมครั้งที่สองสามารถจับความสนใจของวัยรุ่นยุคใหม่ได้คงเป็นเพราะว่าพี่น้องโยชิดะฉีกภาพเดิม ๆ ของเครื่องดนตรีนี้ที่เป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ให้กลายมาเป็นเครื่องดนตรีที่สามารถบรรเลงร่วมกับเครื่องดนตรีสากลต่างๆ เช่นกีต้า หรือกลองชุดได้เข้ากันเป็นอย่างดี แตกต่างจากทาคาฮาชิ จิคุซังซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนทำให้เกิดทสึการุซามิเซนจนมีซามิเซนบูมครั้งแรกคือ เพลงของเขาไม่มีความเป็นตะวันตกปนอยู่เลยบวกกับการกระจายข่าวสารไม่รวดเร็วเหมือนปัจจุบันจึงทำให้กระแสคงอยู่ได้ไม่นานนัก แต่ไม่ว่าจะครั้งแรกหรือครั้งที่สองสิ่งที่เกิดตามมาคือผู้คนมากมายหันมาสนซามิเซนมากขึ้นและตระหนักว่าเครื่องดนตรีพื้นบ้านธรรมดาๆ มีอะไรมากกว่าที่คิด

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf