กระบวนการคัดเลือกศิลปินของรายการ Produce 48

โดย นางสาวนภัสสร สุขสวัสดิ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องกระบวนการคัดเลือกศิลปินของรายการ Produce 48 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบของรายการ Produce 48 ว่ามีการนำเสนอและมีเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันอย่างไรในฐานะรายการเซอร์ไววัล และวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้เข้าแข่งขันเหล่านั้นได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะเพื่อเดบิวต์เป็นศิลปินกลุ่มซึ่งเน้นเรื่องภาพลักษณ์เป็นหลัก  โดยศึกษาจากการรวบรวมรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับรายการและเก็บข้อมูลจากวิดีโอของรายการ Produce 48 เพื่อนำมาวิเคราะห์หาข้อสรุป

ผลการศึกษาพบว่า การคัดเลือกศิลปินของรายการนั้นมาจากการให้คะแนนของผู้ชมที่อยู่ในประเทศเกาหลีผ่านเว็บไซต์ทางการของรายการ แต่ในการแข่งขันรอบสุดท้ายนั้นจะให้คะแนนผ่านทางข้อความ นอกจากนี้ยังพบว่าการนำเสนอของรายการมีผลต่อภาพลักษณ์ของผู้เข้าแข่งขัน เช่น ความคิด ความเป็นผู้นำ ความเสียสละ ความขยันหมั่นเพียรในการฝึกฝน เป็นต้น ซึ่งภาพลักษณ์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญต่อคะแนนที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับ กล่าวคือ หากรายการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ไม่ดีออกไป เช่น ความขัดแย้งระหว่างสมาชิกกลุ่มเกี่ยวกับค่านิยมเรื่องการแสดงที่ต่างกันของศิลปินเกาหลีและญี่ปุ่น เนื่องจากการแสดงของญี่ปุ่นนั้นเน้นความน่ารักและสดใส ส่วนการแสดงของเกาหลีนั้นเน้นการร้องและเต้นที่สมบูรณ์แบบ เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อเพื่อสร้างกระแสหรือเป็นเรื่องจริง ล้วนส่งผลให้ผู้ชมสามารถคล้อยตามการนำเสนอของรายการได้ แม้ว่าในสถานการณ์จริงจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นก็ตาม นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้ชมในตอนสุดท้ายนั้น ส่วนมากเป็นบุคคลที่ถูกนำเสนอผ่านรายการบ่อยครั้ง ทำให้เป็นที่จดจำ ประกอบกับภาพลักษณ์และความสามารถที่ดีจึงส่งผลให้ได้เดบิวต์เป็นศิลปินกลุ่ม “IZ*ONE” (ไอซ์วัน)

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf