การพัฒนาอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้ : กรณีศึกษาโครงการเอสเอ็มสเตชั่น (SM Station)

โดย นางสาววารุณี ลีลาพิสุทธิ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้ กรณีศึกษาโครงการเอสเอ็มสเตชั่น (SM Station) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาของโครงการเอสเอ็มสเตชั่น (SM Station) และวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จต่าง ๆ ของโครงการนี้ เพื่อให้ข้อเสนอด้านกลยุทธ์ที่เหมาะสม

ผลการศึกษาพบว่า อุตสาหกรรมเพลงในประเทศเกาหลีใต้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสจากทั้งภายนอกประเทศและภายในประเทศ โดยโครงการเอสเอ็มสเตชั่น ซึ่งเป็น 1 ในโครงการ Neo Culture Technology (NCT) ของบริษัทเอสเอ็มเอ็นเตอร์เทนเมนท์ (SM Entertainment) สร้างโครงการนี้เพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคที่ทุกคนสามารถฟังเพลงได้ง่ายผ่านโลกออนไลน์ และฟังเพลงแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านเว็ปไซต์ โดยโครงการนี้มีจุดมุ่งหมาย 3 ด้านได้แก่ การสร้างรูปแบบการจัดจำหน่ายเพลงและโปรโมทเพลงในรูปแบบใหม่ การสร้างความหลากหลายของแนวเพลง และการพัฒนาศิลปินในบริษัทพบว่า จุดแข็งของโครงการนี้คือ การปรับตัวตามผู้ฟังในโลกยุคใหม่และการบริการเพลงในรูปแบบรายเดือนที่มีความคุ้มค่า และจุดอ่อนของโครงการคือ การเผยแพร่บนเว็ปไซต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทำให้ยอดดาวน์โหลดน้อยลง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf