ลูกค้าชาวญี่ปุ่นกับทุนของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจสัก

โดย นายณัฐรัช สุภักษา

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ลูกค้าชาวญี่ปุ่นกับทุนของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจสัก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการใช้ทุนของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจสักกับลูกค้าชาวญี่ปุ่น มีวิธีศึกษาโดยการเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการร้านสักในพื้นที่ถนนข้าวสาร เป็นจำนวน 3 ร้าน ประกอบไปด้วย ร้าน BKK Ink Tattoo ร้าน Monster Ink Tattoo และร้าน Devine Ink Tattoo โดยใช้แนวความคิดเรื่องทุนของปิแอร์ บูร์ดิเยอ เป็นกรอบในการวิเคราะห์ของงานวิจัย

ผลการศึกษาพบว่าในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ มีการใช้ทุนที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จคือ ทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม และทุนสัญลักษณ์ เป็นสำคัญ ซึ่งในแต่ละร้านมีบริบทที่แตกต่างกัน ทำให้มีการใช้ทุนดังกล่าวแตกต่างกัน ซึ่งพบว่า มีทุนทางวัฒนธรรมที่สำคัญ คือ ช่างสักมีความสามารถในการสักสไตล์ Traditional Japanese และนำมาประยุกต์เข้ากับงานสไตล์ที่ถนัด จำนวน 3 ร้าน ทุนทางวัฒนธรรมดังกล่าวทำให้ผู้ใช้บริการที่มีความสนใจในงานสไตล์ Traditional Japanese เลือกมาใช้บริการที่ร้าน และมีทุนทางสังคมที่สำคัญ คือ มีนักร้องและศิลปินที่มีชื่อเสียงเป็นลูกค้าของทางร้าน จำนวน 1 ร้าน ทุนทางสังคมดังกล่าวทำให้ร้านเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าที่มีชื่อเสียงเมื่อมาใช้บริการแล้วได้อัพรูปลงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆแล้วเช็คอินหรือติดแฮชแท็กร้าน ทำให้ผู้ที่ติดตามนักร้องและศิลปินทางสื่อสังคมออนไลน์ที่มีความสนใจในการสักรู้จักร้านและสามารถเข้ามาดูผลงานของทางร้านได้อีกช่องทาง ส่วนทุนทางสัญลักษณ์ คือ การที่ช่างสักเข้าร่วมงานประกวดสักแล้วได้รับรางวัล มีจำนวน 3 ร้าน ทุนสัญลักษณ์ดังกล่าวถือเป็นการรับรองคุณภาพผลงานของช่างสัก ทำให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในการเลือกใช้บริการมากขึ้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf