การสร้างภาพแทนของอาหารไต้หวัน

โดย นางสาววิชญา สุภาคีรีวัลย์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง การสร้างภาพแทนของอาหารไต้หวัน มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างภาพแทนของสื่อ 2 ประเทศ คือ สื่อไต้หวันของช่อง cupofTJ ในเว็บไซต์ Youtube.com และสื่อประเทศอังกฤษ ของรายการ Ainsleys Harriott’s Street Food โดยศึกษาภาพแทนจากวิธีการนำเสนอของสื่อ ผ่าน ภาพประกอบ ดนตรีประกอบ การใช้มุมกล้อง แสงและสีของภาพ

จากการศึกษาภาพแทนผ่านวิธีการนำเสนอภาพแทนของอาหารไต้หวันทั้งสื่อ 2 ประเทศนี้ สามารถสรุปได้ว่า ผู้ที่รับชมสื่อของไต้หวันทางช่อง cupofTJ ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นกลุ่มคนชนชั้นกลาง ภาพแทนที่สื่อนำเสนออาหารไต้หวันส่วนใหญ่จะทำให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้ชมดังกล่าว ประกอบด้วย ภาพแทนความแปลกใหม่ ภาพแทนความสะดวกสบาย เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตที่เร่งรีบและสอดรับกับอารมณ์ของชนชั้นกลาง ที่มีวิถีชีวิตแบบราบเรียบ จนต้องนำเมนูอาหารแปลกตามาสร้างความตื่นเต้น ในขณะที่กลุ่มผู้ชมที่รับชมสื่อของประเทศอังกฤษ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนชนชั้นสูง ภาพแทนที่สื่อนำเสนออาหารไต้หวันจึงประกอบด้วย ภาพแทนอาหารสุขภาพแบบดั้งเดิม เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวต่างมองว่าประเทศของตนเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ภาพแทนจึงกลับเป็นการถวิลหาอดีตและความเรียบง่าย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf