อิคิไก ความหมายในการมีชีวิตอยู่ของชาวญี่ปุ่น

โดย นางสาวณัฎฐณิชา มิมูนิ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องอิคิไก ความหมายในการมีชีวิตอยู่ของชาวญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด ของอิคิไกและวิเคราะห์การใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่สอดคล้องกับอิคิไกโดยมีวิธีการศึกษาจากเว็บไซต์และหนังสือ The little book of ikigai ฉบับแปลไทย

ผลการศึกษาพบว่าอิคิไกคือปรัชญาแห่งการใช้ชีวิตอย่างรู้คุณค่าและมีความสุขเป็นปรัชญาที่มีแนวคิดการทำให้ตัวเราหาเหตุผลในการที่จะมีชีวิตอยู่ เป็นปรัชญาที่ช่วยทำให้เรามีเป้าหมายในการใช้ชีวิตไปในแต่ละวันอย่างมีความสุขและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นสามารถทำในสิ่งที่เรารักหรือชอบได้อย่างมีความสุข หากเรามีความสุขกับสิ่งไหนสิ่งนั้นก็คืออิคิไกของตัวเราเอง กล่าวคืออิคิไกคือคุณค่าของสิ่งต่างๆที่เราสามารถรับรู้ได้ในชีวิต

โดยหลักปรัชญาอิคิไกเป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าทุกคนมีติดตัวมาตั้งแต่เกิดทุกคนมีหลักปรัชญานี้ในตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่ง่ายที่ชาวญี่ปุ่นจะเข้าถึงปรัชญานี้ได้ดีส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะนำปรัชญาอิคิไกมาเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตเนื่องจากต้องการหาความสุขใส่ชีวิตภายใต้การอยู่ในสังคมที่มีความกดดันจนลืมนึกถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆหรือลืมนึกถึงเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ของตนเองอิคิไกเปรียบเสมือนสิ่งที่จะเหนี่ยวนำให้ชาวญี่ปุ่นเห็นคุณค่าชีวิตของตนเองและสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุข

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf