ปรัชญาการศึกษาเรื่องการสร้างจิตสำนึกของคนญี่ปุ่นผ่านระบบการศึกษา

โดย นางสาวณัฐมน เงินบุตรโคตร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง การสร้างจิตสำนึกของคนญี่ปุ่นผ่านระบบการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการสร้างจิตสำนึกและระเบียบวินัยแก่เยาวชนผ่านวิธีการจัดการศึกษาในโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยมีวิธีการศึกษาจากหนังสือ และสื่อออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง

ผลการศึกษาพบว่า  นักเรียนประถมศึกษาของญี่ปุ่น ถูกปลูกฝังความมีระเบียบวินัยผ่านทางแนวคิดทางปรัชญาแบบสารัตถนิยม ที่เน้นความเป็นอนุรักษ์นิยม กล่าวคือ มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้ แนวคิด ค่านิยม และระเบียบวินัยแก่ผู้เรียน มุ่งเน้นการสอนความรู้เกี่ยวกับสังคมและอารยธรรมผ่านทางหลักสูตรการศึกษาหลัก ซึ่งหลักสูตรการศึกษาหลักยังรวมถึง การเรียนรู้สภาพแวดล้อมรอบตัว กฎเกณฑ์พื้นฐานทางธรรมชาติ ระเบียบวินัยที่จะช่วยให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข นอกจากนี้ การปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ยังถูกปลูกฝังผ่านการศึกษาที่เรียกว่า “การศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาทางด้านจิตใจ (Moral education)” การศึกษาดังกล่าวถูกใส่ไว้ในหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ โดยวัตถุประสงค์หลัก คือ 1.) เพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนรู้จักคุณค่าและหน้าที่ของตัวเอง เคารพสิทธิมนุษยชน  ฝึกเรื่องการทำงานเป็นทีม ซึ่งจะส่งผลต่อการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและรู้จักเคารพคนอื่นและส่วนรวม 2.) เพื่อลดปัญหาความรุนแรงต่างๆ ในโรงเรียน เช่น  ปัญหาการคุกคามทางสังคม การหนีเรียน และการใช้ความรุนแรงในด้านต่างๆ เป็นต้น  วิธีการดังกล่าวถูกใส่ไว้ในหลักสูตรการศึกษา และดำเนินการผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf