ศึกษาความเชื่อภูตผีปีศาจของชาวญี่ปุ่นผ่านมังกะเรื่องนูระหลาน จอมภูต

โดย นางสาววรันดา พันธ์กิจ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง“ศึกษาความเชื่อภูตผีปีศาจของชาวญี่ปุ่นผ่านมังกะเรื่องนูระหลานจอมภูต”มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) ศึกษาภูตผีที่ปรากฏอยู่ในมังกะเรื่องนูระหลานจอมภูต 2) ศึกษาความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่ปรากฏอยู่ในมังกะเรื่องนูระหลานจอมภูตที่มีต่อภูตผีปีศาจที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ผลการศึกษาพบว่า ภูตผีปีศาจของญี่ปุ่นแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) โอบะเกะ เป็นผีที่ไม่มีรูปร่าง สามารถปรากฏตัวในตอนกลางวันและสิงคนหรือสิ่งของได้ เช่น ซึคุโมะงะมิ (ปีศาจสิงสู่สิ่งของ) 2) โยไค เป็นผีที่มีลักษณะน่ากลัวเหมือนสัตว์ประหลาด บ้างก็มีอิทธิฤทธิ์ หรือเป็นสัตว์ เช่น ยูกิอนนะ (ปีศาจหิมะ) กิทสึเนะ (ปีศาจจิ้งจอก) กับปะ (พรายน้ำ) มักปรากฏตัวยามโพล้เพล้ขึ้นไป 3) ยูเร เป็นวิญญาณที่ไม่ทันได้ดับจิต ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ มีความแค้นและยังคงมีความเป็นมนุษย์

ความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจของชาวญี่ปุ่นที่ปรากฏอยู่ในมังกะเรื่องนูระหลานจอมภูตมีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในอดีต คือ 1) ความเชื่อตามหลักศาสนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชินโต พุทธ ลัทธิเต๋า และอื่นๆ 2)ประเภทของภูตผีปีศาจจะมีลักษณะตามยุคสมัยนั้น เช่น ผีใส่ชุดกิโมโนหรืออยู่ในชุดนักรบ ในปัจจุบัน คือ 1) ความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจของคนในปัจจุบันมีน้อยลงเนื่องจากมีความคิดที่ทันสมัยมาก 2) สื่อในปัจจุบันมีอิทธิพลกับคนในยุคปัจจุบันมาก เพราะสามารถเผยแพร่กระจายข้อมูลเรื่องภูตผีปีศาจได้อย่างกว้างขวางและมีแนวโน้มเชื่อมากกว่ายุคสมัยก่อน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf