โคดะวะริ (こだわり) วิธีคิดแบบญี่ปุ่น

โดย นางสาวอริสรา ชุมจันทร์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องโคดะวะริ (こだわり) วิธีคิดแบบญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดโคดะวะริที่แฝงอยู่ในวิธีคิดของชาวญี่ปุ่น และวิเคราะห์แนวคิดโคดะวะริที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่น

ผลการศึกษาพบว่า โคดะวะริคือความยืนหยัดและมุ่งมั่นอยู่กับคุณค่าในงานที่แต่ละคนยึดถือ ทำให้พวกเขาไม่ย่อหย่อน และไม่ยอมรามือให้กับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบของตัวเอง ทำให้เขาสามารถทำงานนั้นได้แม้ว่าจะยากหรือน่าเบื่อหน่ายแค่ไหน และเขาจะบรรลุถึงงานที่มีคุณภาพสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีขีดจำกัดโคดะวะริ จึงถือเป็นแนวคิดที่แฝงอยู่ในตัวชาวญี่ปุ่น และถ่ายทอดออกมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ดังนั้น โคดะวะริจึงอยู่ในชีวิตประจำวันโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว และแสดงออกมาผ่านกิจวัตรประจำวัน ซึ่งในบางเรื่องนั้นแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังคงความเคร่งครัด จริงจัง และเอาใจใส่ในเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้น

กล่าวได้ว่า โคดะวะริคือระดับคุณภาพโดยส่วนตัวที่แต่ละคนทุ่มเทให้กับงานที่ตัวเองทำหรือกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ เพื่อผลักดันตัวเองให้ไปสู่คำว่ามืออาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีความรับผิดชอบ โดยจะเห็นได้ตั้งแต่อดีตแล้วว่า จิตวิญญาณที่น่าชื่นชมของชาววญี่ปุ่นนั้นเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ แน่วแน่ และพิถีพิถัน ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสิ่งเหล่านี้จะย่อหย่อนไปตามกาลเวลาก็ตาม

โคดะวะริเป็นแนวคิดที่ถูกปลูกฝังมาอย่างยาวนาน ซึ่งแนวคิดนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย การที่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบแบบแผนที่เคร่งครัดนี้ ทำให้ชาวญี่ปุ่นตามหาความสุขให้กับพื้นที่ของตัวเอง โคดะวะริจึงเป็นสิ่งที่เรียกร้องทั้งทางฝั่งผู้ให้ และฝั่งที่เป็นผู้รับด้วยว่าจะต้องรักษาคุณภาพ และรับรู้ถึงระดับคุณภาพเช่นนั้นได้ในเวลาเดียวกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf